Hà Nội:

Người Hà Nội thích thú đi xem trưng bày ga tàu điện ngầm Hồ Gươm

Người dân Hà Nội bắt đầu góp ý kiến ga tàu điện ngầm đặt cạnh Hồ Gươm
Người dân Hà Nội bắt đầu góp ý kiến ga tàu điện ngầm đặt cạnh Hồ Gươm
TPO - Từ ngày 9/3, người dân Hà Nội đã bắt đầu đến đóng góp ý kiến về Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2 tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm).

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, ngay trong buổi sáng hôm nay (9/3), là ngày đầu tiên lấy ý kiến của người dân về Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, rất nhiều người dân Hà Nội đã đến tham dự.

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay, theo kế hoạch việc lấy ý kiến của người dân diễn ra từ ngày 9/3 đến 31/3. Trong thời gian trưng bày và lấy ý kiến, Ban quản lý sẽ có bàn ghi nhận ý kiến tại chỗ, đồng thời tiếp thu các đóng góp của nhân dân cũng như chuyên gia, nhà khoa học thông qua email, khảo sát trực tuyến…

Người Hà Nội thích thú đi xem trưng bày ga tàu điện ngầm Hồ Gươm ảnh 1

Hà Nội bắt đầu triển khai lấy ý kiến dân về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9-ga Hồ Hoàn Kiếm.

Người Hà Nội thích thú đi xem trưng bày ga tàu điện ngầm Hồ Gươm ảnh 2

Việc trưng bày lấy ý kiến đã thu hút rất nhiều người dân Thủ đô quan tâm và cho ý kiến đóng góp.

Người Hà Nội thích thú đi xem trưng bày ga tàu điện ngầm Hồ Gươm ảnh 3

Trước khi đưa ra ý kiến cụ thể, người dân được tìm hiểu thông tin kỹ càng về đồ án, phương thức quy hoạch nhà ga ngầm đặt cạnh Hồ Gươm

Người Hà Nội thích thú đi xem trưng bày ga tàu điện ngầm Hồ Gươm ảnh 4

Mọi người tham gia tìm hiểu đóng góp một cách nghiêm túc cho quy hoạch ga ngầm cạnh Hồ Gươm

Người Hà Nội thích thú đi xem trưng bày ga tàu điện ngầm Hồ Gươm ảnh 5
Người Hà Nội thích thú đi xem trưng bày ga tàu điện ngầm Hồ Gươm ảnh 6

Rất nhiều ý kiến đóng góp của người dân về việc Quy hoạch nhà ga C9 được Ban tổ chức bỏ vào hòm phiếu góp ý kiến.

Người Hà Nội thích thú đi xem trưng bày ga tàu điện ngầm Hồ Gươm ảnh 7

“Tôi hoàn toàn ủng hộ tuyến đường sắt đo thị số 2 này, khi đi vào hoạt động tuyến đường sắt đô thị này. Công trình mang tính hiện đại này được đặt cạnh Hồ Gươm nên nhiều người dân chúng tôi rất quan tâm …”, ông Phạm Thế Vĩnh (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

Người Hà Nội thích thú đi xem trưng bày ga tàu điện ngầm Hồ Gươm ảnh 8

Theo thiết kế ban đầu, ga ngầm C9 sẽ có 4 cửa lên xuống. Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m. 

Người Hà Nội thích thú đi xem trưng bày ga tàu điện ngầm Hồ Gươm ảnh 9

Theo đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thì hiện tại chỉ còn tổng mặt bằng ga ngầm C9- ga hồ Hoàn Kiếm là chưa được phê duyệt.

Người Hà Nội thích thú đi xem trưng bày ga tàu điện ngầm Hồ Gươm ảnh 10

Ghi nhận trong buổi sáng ngày 9/3, rất nhiều người đến đóng góp ý kiến, trong đó có nhiều ý kiến đồng tình về phương án Quy hoạch ga ngầm C9 thuộc tuyến đường sắt số 2.

Người Hà Nội thích thú đi xem trưng bày ga tàu điện ngầm Hồ Gươm ảnh 11

Ga có bốn cửa lên xuống. Cửa số một được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội; cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và trên một phần đất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc; cửa số 3 nằm trong khu vực vườn hoa Hồ Gươm (khu vực nhà vệ sinh đối diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội). 

Người Hà Nội thích thú đi xem trưng bày ga tàu điện ngầm Hồ Gươm ảnh 12

Cửa lên xuống số 4 có hai phương án, nằm ở phía trước điểm thông tin và hỗ trợ khách du lịch (cửa hàng Hồ Gươm Audio - Video Hà Nội cũ) hoặc dịch chuyển vị trí ra phố Hàng Dầu để tránh xâm phạm vào vùng bảo vệ I của di tích đền Bà Kiệu.

Người Hà Nội thích thú đi xem trưng bày ga tàu điện ngầm Hồ Gươm ảnh 13 Phối ảnh cửa lên xuống số 1 ga ngầm C9

Tuyến đường sắt đô thị số 2 có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt -Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc trên Phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).

Theo phương án đã phê duyệt, tuyến đường sắt dài 11,5 km (đoạn trên cao khoảng 2,6 km, đoạn ngầm gần 9 km). Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

MỚI - NÓNG