Nạo và vét

TP - Việc Bộ GTVT và các địa phương triển khai các dự án nạo vét, khơi thông các lòng sông, tuyến hàng hải, bảo đảm dòng chảy, an toàn giao thông cho tàu thuyền qua lại là một chủ trương đúng đắn.

Theo quy định của pháp luật, các đơn vị thực hiện dự án chỉ được nạo vét và tận thu cát, sỏi trong phạm vi được cấp phép. Đồng thời để tránh việc lợi dụng, “núp bóng” “nạo vét” tận thu cát, sỏi bên ngoài phạm vi của dự án, pháp luật cũng đã trao cho các cơ quan chức năng nhiệm vụ kiểm tra, giám sát để xử lý các doanh nghiệp vi phạm.

Tuy nhiên, thực tế ngay cả khâu lập dự án và khâu cấp phép thực hiện dự án cũng đang tồn tại nhiều bất cập, có dấu hiệu thất thoát, chảy máu tài nguyên. Không phải ngẫu nhiên, khi nói về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã phải thốt lên rằng: “Chẳng hiểu sao các dự án nạo vét lòng sông toàn được thực hiện ở những chỗ có mỏ cát, còn những chỗ đầm lầy thì không thấy đâu. Toàn cấp phép trúng mỏ cát cả”.

Rõ ràng dự án nạo vét đang là “lá bùa”, là “tấm giấy thông hành” cho các đơn vị trục lợi, khai thác cát, sỏi trái phép. Chưa kể, theo phản ánh của các đại biểu, việc thực hiện các dự án còn trong tình trạng: “Cát lấy đi còn bùn thì để lại”. Điều này cũng có nghĩa là việc “nạo vét” bùn lầy, khơi thông dòng chảy đôi khi chỉ là cái cớ, còn mục đích chính vẫn là lấy cát đem bán. Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cũng phản ánh thực tế là, có những đơn vị được cấp phép nạo vét, thay vì nạo vét sâu 5 m thì thực tế lại nạo đến 15m. Đồng thời, đơn vị còn mở rộng phạm vi thực hiện dự án ra cả khu vực không phép, cách bờ 2,5m …

Điều đáng nói nữa là việc cấp phép khai thác cát cùng nạn cát tặc đang là một trong những nguyên nhân khiến rất nhiều lòng sông bị hạ thấp từ 3-6m, ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước. Có lẽ vì thế, mà nhiều đại biểu khi thảo luận trong cuộc họp về vấn đề này ngày 7/3 đã nói thẳng “cần đặt vấn đề là có bảo kê trong việc khai thác cát hay không?”.

Thực trạng khai thác cát, nạo vét lòng sông phần nào cũng giống như tình trạng quản lý các điểm trông giữ xe tại Hà Nội đang ồn ào những ngày vừa qua. Giấy phép nhiều khi chỉ là cái cớ để doanh nghiệp biến vỉa hè, lòng đường thành của riêng, mặc sức làm mưa làm gió, chặt chém người dân.

Vỉa hè hay khai thác cát sỏi và nhiều lĩnh vực khác, nếu không được quản lý tốt sẽ trở thành cơ hội vơ vét của không ít người và  “nạo” bớt đi niềm tin của người dân với chính quyền. 

MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".