Nâng điểm chuẩn để đánh trượt thí sinh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Nhiều trường nâng điểm để đánh trượt thí sinh Ảnh: Hồng Vĩnh
Nhiều trường nâng điểm để đánh trượt thí sinh Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Tiền Phong nhận được phản ánh của thí sinh N.M.Q (Đồng Nai) về việc em là nạn nhân bất đắc dĩ của trường ĐH Đồng Nai khi cố tình nâng điểm chuẩn thật cao để không thí sinh nào trúng tuyển.

 N.M.Q cho biết em đăng ký 3 nguyện vọng vào ngành Sư phạm Vật lý của trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh (nguyện vọng 1), trường ĐH Sài Gòn (nguyện vọng 2) và trường ĐH Đồng Nai (nguyện vọng 3).

Với 22,3  điểm (cả điểm cộng ưu tiên) Q tin sẽ đỗ nguyện  vọng 3 vào trường ĐH Đồng Nai vì mọi năm, ngành này lấy gần 20 điểm. Vì thế, khi thay đổi nguyện vọng, em thấy trường thông báo tuyển 10 chỉ tiêu ngành Sư phạm Vật lý nên nghĩ chắc chắn đỗ và không đăng ký bổ sung thêm nguyện vọng.

Nhưng khi trường công bố điểm chuẩn là trên 24, Q mới biết không đỗ nguyện vọng nào trong lần xét tuyển đầu tiên. Đáng buồn hơn khi lý do trường lấy điểm chuẩn thật cao để không ai đỗ ngành này.  N.M.Q cho hay, hiện, em chưa nhận được bất kỳ thông báo nào của trường ĐH Đồng Nai.

Đáng nói là năm 2018, Q cũng đỗ vào trường ĐH Đồng Nai, nhưng do không đủ thí sinh để mở lớp, nhà trường thông báo cho đổi sang nguyện vọng khác của trường. Trong số những nguyện vọng mà trường đưa ra, Q chọn Sư phạm Toán. Nhưng chỉ học hết một học kỳ vì đam mê môn lý, em nghỉ học để năm nay thi lại.

Trớ trêu thay, kết quả 2019 còn bi kịch hơn khi dù điểm cao nhưng em không còn bất cứ cơ hội xét tuyển nào ở đợt 1. 

Xem xét dừng tuyển ngành không có thí sinh

Không riêng trường ĐH Đồng Nai, một số trường khác cũng có tình trạng nâng điểm để đánh trượt thí sinh. Ngày14/8, bà Nguyễn Thị Mai Bình, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Hùng Vương TPHCM cho biết năm tới sẽ xem xét dừng tuyển sinh ngành phải nâng cao điểm chuẩn để đánh trượt thí sinh.

Theo bà Bình, sau đợt xét tuyển vừa qua, Trường ĐH Hùng Vương TPHCM có 2 ngành số lượng thí sinh đăng ký quá ít, phải nâng điểm chuẩn cao để thí sinh… trượt, tạo điều kiện cho thí sinh trúng tuyển vào trường khác. Cụ thể, ngành công nghệ sau thu hoạch chỉ có 2 em xét tuyển, trong đó một em có điểm số gần 22 nên trường quyết định điểm chuẩn 22 để em này không trúng tuyển vào nguyện vọng 1 mà trúng vào nguyện vọng kế tiếp.

Ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng cũng chỉ có một em đăng ký nguyện vọng 1 vào trường với mức điểm trên 19. Nhà trường quyết định lấy điểm chuẩn 20 để thí sinh này trúng tuyển ở các nguyện vọng sau. Các ngành khác trường thấy đủ số lượng tổ chức lớp, lấy điểm chuẩn là 14.

Nói về sự cố ngoài mong muốn này, bà Nguyễn Thị Mai Bình cho rằng lỗi không thuộc về ai. Về nguyên tắc, thông tin của thí sinh là bí mật cá nhân, nên Bộ không được phép cung cấp cho các trường trong quá trình chờ lọc ảo.

“Trường cũng bị động trong việc này.  Đây là hai ngành khó tuyển sinh từ năm 2018. Năm tới sẽ quyết định sớm dừng tuyển sinh từ đầu để không xảy ra những tình huống tương tự”, bà Bình cho biết.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Học sinh lớp 9 trong một giờ học trực tiếp tại Hà Nội

Thi tuyển lớp 10 Hà Nội: Đề xuất bỏ môn thi thứ 4

TP - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội hằng năm được tổ chức với 4 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4. Trong đó, 3 môn được ấn định, riêng môn thi thứ 4 sẽ được công bố vào khoảng tháng 3/2022. Tuy nhiên, do học sinh lớp 9 năm nay phải học trực tuyến kéo dài, nhiều người đề xuất Hà Nội bỏ môn thi thứ 4.
Học sinh Trường THPT Ðống Ða (Hà Nội) được theo dõi sau tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ảnh: Thái Hà

Học sinh mong sớm được đến trường

TP - Ngày 23/11, Hà Nội bắt đầu tiêm Comirnaty - vắc xin phòng COVID-19 của hãng Pfizer, cho hơn 300.000 học sinh từ 15-17 tuổi của 286 trường THPT, trường liên cấp, trường dạy nghề và giáo dục thường xuyên.
Giảng viên làm tiến sĩ có thể được hỗ trợ 25.000USD/năm

Giảng viên làm tiến sĩ có thể được hỗ trợ 25.000USD/năm

TPO - Bộ Tài Chính vừa đưa ra dự thảo Thông tư hướng dẫn cơ chế tài chính thực hiện đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2030 (Đề án 89) của Chính phủ .