“Mùa hạ cuối cùng” của Chí Trung

“Mùa hạ cuối cùng” của Chí Trung
TP - Nhiều nhà hát rục rịch thông báo dựng lại các vở nổi tiếng, nhân liên hoan kịch Lưu Quang Vũ sắp tới. NSƯT Chí Trung đã nhanh nhạy chọn Mùa hạ cuối cùng, chuẩn bị lên sàn.

> Bộ trưởng Thăng 'mắng' Chí Trung mỗi lần quay Táo Quân
>Nghệ sỹ Tự Long trải lòng về 10 năm làm…Táo

Nhà hát kịch VN, Nhà hát Tuổi trẻ phát thông cáo cùng ngày về các vở kịch Lưu Quang Vũ được phục dựng. Hồn Trương Ba da hàng thịt từng gây tiếng vang với diễn xuất của NSND Trọng Khôi nay do NSƯT Tú Mai đạo diễn. Ở Nhà hát Tuổi trẻ, NSND Lan Hương cũng đưa dựng vở kinh điển này theo phong cách kịch hình thể.

Cuối năm ngoái, Chí Trung dựng lại Lời thề thứ 9 từ bản dựng của đạo diễn NSND Xuân Huyền. “Làm hài kịch, chúng tôi thành công. Khi dựng kịch ngắn để kiếm tiền, cũng kha khá. Nhưng chúng tôi chợt nhận ra mình đang đánh mất diễn viên nếu không biết dừng lại đúng lúc”, anh nói.

Nhận mình yêu kịch Lưu Quang Vũ, nhà có đủ 41 tác phẩm của ông, nay Chí Trung chọn Mùa hạ cuối cùng “vì còn nguyên tính thời sự, không như một số vở khác bị trượt đi. Tôi đọc rất nhiều nhưng ít cái hay, vậy mà đọc anh Vũ vẫn rung động. Chỉ không biết có thể biến cái rung động ấy cùng với khán giả được không”.

Mùa hạ cuối cùng nói về gian dối trong thi cử, nhưng đó là cớ kịch thôi. Ông thầy Hiển dạy toán luôn dạy cậu học trò Châu về nhân cách, đấu tranh sai trái. Một ngày Châu tuyên bố không làm bài, vì cậu có đề thi trong tay. Câu chuyện vỡ ra. Mọi người dồn, bắt cậu xin lỗi. Cậu tìm đến thầy, thầy bảo: Thôi em ạ, đôi khi cuộc sống cũng phải nhân nhượng. “Kịch tưởng như là vấn đề giáo dục, chuyện lộ đề thi, xét cho cùng là vấn đề mất niềm tin vào cuộc sống của thế hệ trẻ”, Chí Trung nói.

NSND Phạm Thị Thành dựng vở này năm 1980, Chí Trung khi ấy đóng vai dẫn chương trình. Hỏi về dấu ấn Chí Trung trong vở sắp tới, anh không muốn lộ vở quá, nhưng khẳng định không sửa kịch bản hay cắt xén gì. Cái chính là đưa ngôn ngữ mới vào. Ở đây là hình thức kết hợp điện ảnh và sân khấu: Diễn viên trong màn ảnh bước ra sân khấu diễn và ngược lại. “Tôi đang tính, nếu không khéo sẽ thành một hộp cơm, một hộp mì đem trộn vào nhau”, anh đùa.

Lâu lắm mới có chuyện mời nhạc sĩ viết nhạc riêng cho vở, có ca khúc chủ đề, ca sĩ thể hiện. “Kịch bản rất hay, nếu vở không hay được là do tôi, do diễn viên (46 diễn viên thuộc 2 đoàn) chứ không đổ lỗi cho ai được”.

Cái lo nhất của Chí Trung có lẽ là diễn viên: “Các em quen không khí dễ dãi của hài kịch, hoặc các vở diễn dài nhưng không đòi hỏi, không cần đào sâu nhiều tầng ý nghĩa trong bóng chữ. Hài kịch chỉ cần nhả 2 chữ đã hiệu quả, nhưng sang cổ điển nhiều khi diễn viên nói không nổi 1 trang, nửa trang, 2 dòng. Diễn viên thế hệ này không bằng chúng tôi, họ vừa tập vừa nhớn nhác xem có ai mời đi đóng phim hay không”. Rồi anh trấn an, sau Lời thề thứ 9, diễn viên “lớn hơn” rồi.

Chí Trung kể vanh vách kỷ niệm gắn với các vở diễn của Lưu Quang Vũ: Sống mãi tuổi 17, đóng vai mật thám Pháp, lúc thì dân quân, khi là quần chúng. Chết cho điều chưa có, anh vào vai lính Nga, diễn tại rạp Khăn quàng đỏ (Cung thiếu nhi) đúng 7 suất, vì “tên vận vào vở”.

Lời nói dối cuối cùng diễn 150 suất khắp nơi. Lời thề thứ 9 hơn 300 suất. Mang vào Nha Trang đúng dịp mưa bão tốc mái rạp hát, khán giả vẫn ngồi xem, xong chờ bằng được diễn viên đi ra. “Thời đó làm gì cũng dễ gây tiếng vang, không như bây giờ tha hồ múa máy, hò hét mà chẳng ai để ý đến. Xã hội quá nhiều thông tin”.

Sêri kịch Lưu Quang Vũ: Hồn Trương Ba da hàng thịt, Mùa hạ cuối cùng, Trái tim trong trắng, Nàng Sita, Ông vua hóa hổ, Ông không phải bố tôi... ra mắt công chúng nhân Liên hoan dịp tháng 9 tới.

Cô gái đội mũ nồi xám cũng sắp ghi hình, phát trên truyền hình.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đề tài nghiên cứu về giáo dục phải giải quyết được vấn đề thực tiễn đặt ra. Ảnh: Diệp An
Nghiên cứu về khoa học giáo dục xa rời thực tế?
TP - Tại Diễn đàn Hà Nội lần thứ nhất về khoa học giáo dục và sư phạm (Hafpes 2021) do Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức mới đây, các chuyên gia cho rằng, rất nhiều đề tài nghiên cứu về khoa học giáo dục không xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn.

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ phường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm) tiếp dân, giải quyết thủ tục cấp giấy đi đường trong đợt giãn cách xã hội vừa qua. Ảnh: HOÀNG MẠNH THẮNG

Dư vị Hội nghị Văn hóa toàn quốc: Xây dựng nền công vụ liêm chính

TP - Xây dựng văn hóa công vụ có ý nghĩa to lớn trong công cuộc cải cách nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, liêm chính, phục vụ nhân dân. Báo Tiền Phong lược ghi tham luận của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà gửi tới Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
"Mặt nạ gương", phim hình sự lấy cảm hứng từ vụ án thẩm mỹ viện.

Đạo diễn ‘Mặt nạ gương’: Không nhiều diễn viên phía Bắc vào được vai Hoa (Lương Thu Trang)

TPO - Vào nghề bằng tác phẩm hình sự rồi lại tạt sang làm phim đề tài tuổi trẻ, gia đình, đạo diễn Bùi Quốc Việt vừa trở lại với thể loại quen thuộc trong “Mặt nạ gương”. Bộ phim bất ngờ dẫn đầu Top 10 Phim truyền hình Việt Nam 2021. Bùi Quốc Việt khẳng định ở miền Bắc không nhiều diễn viên có thể đảm nhận vai Hoa “hay hỏi” mà Lương Thu Trang đang đảm đương.
 Thương Tín

Thương Tín: Lỗi tại tự truyện?

TP - Những ngày qua, cái tên Thương Tín được nhắc đến nhiều, bởi anh vừa bị nhiễm COVID-19 và đang trải qua những chuỗi ngày cô đơn, khốn khó trong cuộc đời: Vợ con đã bỏ đi, một thân một mình nơi nhà trọ bình dân. Bên cạnh những khán giả, người thân thương cảm với hoàn cảnh Thương Tín,ngỏ ý giúp anh có việc làm, có thu nhập ổn định, có chỗ ăn, chỗ ở, thoát cảnh thuê nhà trọ…
'Nhạn trắng Gò Công': Phía sau hào quang

'Nhạn trắng Gò Công': Phía sau hào quang

TP - Người đặt biệt danh “Nhạn trắng Gò Công” cho danh ca Phương Dung chính là ký giả, thi sĩ Kiên Giang (Hà Huy Hà). Biệt danh ấy đã gắn bó với tượng đài bolero trong suốt chặng đường ca hát vinh quang xen lẫn đoạn trường. Hai năm nay, Phương Dung gần như không đi hát, bà muốn dừng lại, chỉ nhận lời làm giám khảo gameshow ca nhạc.
Những tác phẩm mỹ thuật Đông Dương được đấu giá thành công cả triệu đô la Mỹ

Thị trường nghệ thuật-khuôn mặt mờ nhạt

TP - Thị trường văn hóa đã manh nha nhưng không xác định được khuôn mặt. Nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng cùng một số nhà nghiên cứu góp thêm tiếng nói, chỉ ra bất cập của thị trường văn hóa, nghệ thuật nước nhà.