Lộ nhiều bãi xe lậu ở Hà Nội

Lô đất dự án được cho thuê làm bãi tập lái xe, gara ô tô trái phép thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
Lô đất dự án được cho thuê làm bãi tập lái xe, gara ô tô trái phép thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
TP - Nhiều lô đất dự án tại Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) và phường Mễ Trì đang bị sử dụng để kinh doanh trái phép. Chính quyền đã xử phạt nhưng không dứt điểm, tình trạng trên vẫn tái diễn.

Bãi tập lái xe trái phép

Sau loạt bài về trạm bơm xăng lậu và bãi xe trái phép ở Khu đô thị Nam Trung Yên, phóng viên Tiền Phong phát hiện thêm nhiều bãi xe, gara ô tô cũng trong tình trạng vô phép. Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) được xem là khu đô thị có nhiều bãi đỗ, showroom ô tô nhất Hà Nội. Cạnh đó là các lô đất thuộc phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) cũng được trưng dụng làm bãi tập lái xe, gara ô tô.

Trong đó, đáng chú ý là khu đất số 10 Phạm Hùng (thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) đang được Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân (thuộc Cty CP Xây dựng Kiều Lê) tận dụng làm bãi tập lái xe ô tô không phép lâu nay. Theo tìm hiểu của phóng viên, lô đất này nằm trong khu đất dự án xây dựng trụ sở của các tổng công ty và dự án Khu đô thị mới Cầu Giấy. Tổng số vốn đầu tư cho toàn bộ dự án dự kiến hơn 1.600 tỷ đồng, được chia làm 2 hạng mục: Phần hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư; phần hạ tầng xã hội và nhà ở tái định cư.

Trong lúc chưa có quyết định giao đất cho các tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy, ngày 19/10/2012, UBND TP Hà Nội đã có văn bản cho phép đơn vị làm chủ đầu tư phần hạ tầng xã hội và nhà ở tái định cư tạm thời sử dụng mặt bằng ô đất để khai thác tạo nguồn thu bù đắp chi phí đầu tư xây dựng hàng rào bảo vệ và chi phí duy trì bảo vệ ô đất, chống lấn chiếm. Việc tạm sử dụng phải đảm bảo trật tự, mỹ quan chung của khu vực. Khi thành phố có quyết định thu hồi đất giao cho các đơn vị liên quan, đơn vị làm chủ đầu tư phần hạ tầng xã hội và nhà ở tái định cư phải bàn giao, hoàn trả mặt bằng nguyên trạng cho đơn vị được giao đất.

Sau đó, đơn vị làm chủ đầu tư phần hạ tầng xã hội và nhà ở tái định cư đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Cty CP Xây dựng Kiều Lê với thời hạn hợp tác 5 năm (thời hạn đến tháng 8/2018). Cty CP Xây dựng Kiều Lê đã tự ý xây dựng bãi tập lái xe trái phép trên khu đất này. Theo quan sát, bãi tập lái xe này rộng khoảng 2.000m2 không đáp ứng diện tích tối thiểu 8.000m2 như quy định tại Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT. Hơn nữa, tại đây không có sa hình mà chỉ có vài con đường ngoằn ngoèo. Không đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo...

Chính quyền bảo kê hay bất lực?

Ông Hứa Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì xác nhận: Bãi tập lái xe này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Phường đã từng lập biên bản vi phạm, yêu cầu Cty CP Xây dựng Kiều Lê dừng ngay hoạt động dạy tập lái xe và trông giữ xe trong bãi. Hiện, phường đã báo cáo với lãnh đạo quận Nam Từ Liêm và Thanh tra giao thông quận. Dự  kiến, sang tuần sẽ thanh tra và xử lý dứt điểm.

Cách đó không xa, tại các lô đất A7 cũng xuất hiện bãi trông giữ xe không phép mang tên Huy Anh, Đức Minh; các gara ô tô Bình Minh...

Một lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy xác nhận, các lô đất tại khu đô thị Nam Trung Yên đều là đất dự án. Thanh tra xây dựng quận đã nhiều đợt kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. “Không ai cấp phép cho các đơn vị này làm bãi trông giữ xe, gara trên đất dự án. Tuy nhiên, trong lúc các dự án chưa được triển khai, chủ đầu tư đã cho một số đơn vị thuê đất, quây rào tôn làm các công trình tạm để trông giữ xe, rửa xe... vừa để chống lấn chiếm, đổ trộm rác thải, có thêm tiền để trả thuế đất. Lực lượng thanh tra giao thông, phòng cháy đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử phạt đối với các công trình vi phạm. Tuy nhiên, lợi dụng các kẽ hở của pháp luật, sau đó tình trạng này lại tái diễn” – vị đại diện này nói.

Liên quan đến trạm bơm xăng trái phép của Cty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân ở lô C8 Nam Trung Yên mà Tiền Phong phản ánh, mới đây, công ty này đã có công văn gửi báo. Theo đó, do đặc thù của lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng ô tô nên đơn vị đã thuê chỗ đỗ xe tại bãi xe lô đất C8 và ký hợp đồng với các cây xăng gần bãi đỗ xe để cung cấp dầu diesel cho các phương tiện vận tải của mình. Tuy nhiên, do các “lốt” xe vận tải tuyến cố định đi các tỉnh như Điện Biên, Sơn La… thường xuất phát từ đêm hoặc sáng sớm nên không thuận tiện khi nạp dầu tại các cây xăng đã ký hợp đồng. Công ty có ký hợp đồng mua bán với các đơn vị kinh doanh xăng dầu để mua dầu diesel về lưu trữ tại bãi xe nhằm cung cấp nội bộ. “Sau khi được quý báo thông tin, chúng tôi đã tiếp thu chủ động khắc phục, tháo dỡ cột bơm và ngừng việc cung cấp dầu cho các phương tiện vận tải của công ty tại bãi xe này”, Cty Hải Vân thông tin.

MỚI - NÓNG