La Liga 'tuyên chiến' với Premier League ở mặt trận kim tiền

TP - Sau khi vượt Premier League trong cuộc chiến chuyên môn trên sân cỏ, mục tiêu tiếp theo của La Liga là rút ngắn khoảng cách so với đối thủ trên khía cạnh thương mại.

Chủ tịch Hiệp hội các giải nhà nghề Tây Ban Nha (LPF) Javier Tebas nói rằng, ông muốn thu hút toàn bộ cầu thủ xuất sắc nhất thế giới tới Tây Ban Nha, đồng thời La Liga trở thành một đối thủ thương mại đáng gờm với giải Premier League.


Về mặt chuyên môn, xem ra La Liga đang bỏ xa Premier League. Thực tế thị trường chuyển nhượng chứng minh điều đó bởi các ngôi sao lần lượt rời nước Anh tới Tây Ban Nha. Gareth Bale mùa hè trước và mới đây là Luis Suarez. Các ngôi sao World Cup 2014 như James Rodriguez và Toni Kroos cũng chọn điểm đến là La Liga. Họ cùng với Ronaldo, Neymar, Messi và Bale tạo nên trận siêu kinh điển “El Clasico” được chờ đợi nhất mùa tới. 

Song tham vọng của La Liga không dừng lại ở đó. Ông Javier Tebas tuyên bố: “Chúng tôi muốn 500 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. La Liga có các đội bóng lớn nhất vì thế những cầu thủ tốt nhất trên toàn thế giới sẽ thi đấu tại giải của chúng tôi”. Về thành tích, Real và Sevilla đang là những nhà vô địch hai giải danh giá nhất châu Âu Champions League và Europa League. 

Đó là thành công vượt trội về mặt chuyên môn, song để theo kịp Premier League về khía cạnh thương mại thì vẫn còn chặng đường dài đang chờ La Liga. Trong đó, vấn đề bản quyền truyền hình sẽ nói lên tất cả. Theo quy định của La Liga, các đội được phép tự đàm phán bản quyền truyền hình. Theo đó Barca và Real kiếm tới 110 triệu bảng mùa qua nhờ sức mạnh của họ, nhưng các đội còn lại chỉ kiếm được những con số khiêm tốn.

Ngay như ĐKVĐ Atletico và Valencia xếp tiếp theo chỉ thu về 33 triệu bảng. Hay một đội bóng tầm trung như Real Betis là 1 trong 6 đội có doanh thu bản quyền thấp, vỏn vẹn 9,5 triệu bảng. Tính ra, tổng doanh thu bản quyền La Liga chưa tới 0,5 tỷ bảng. Một con số quá nhỏ so với 3,018 tỷ bảng của Premier League.

Vì thế ông Tebas thừa nhận rằng mục tiêu của họ là cố gắng rút ngắn khoảng cách thương mại với Premier League bằng cách nâng cao hình ảnh La Liga tại các thị trường như Bắc Mỹ và châu Á. Do đó, không lạ khi mùa hè này nhiều đội bóng La Liga đồng loạt sang Mỹ du đấu, điều mà các đội bóng Anh đã làm từ nhiều năm trước, điển hình là có 9 đại diện Premier League đang đá giao hữu tại Mỹ để khuếch trương hình ảnh.

Tổng doanh thu bản quyền truyền hình của La Liga chưa tới 0,5 tỷ bảng. Một con số quá nhỏ so với 3,018 tỷ bảng của Premier League.

MỚI - NÓNG