Kính viễn vọng Hubble ghi lại hình ảnh tuyệt đẹp của Tinh vân Prawn hình thành sao

0:00 / 0:00
0:00
Hình ảnh tuyệt đẹp của Tinh vân Prawn
TPO - Kính viễn vọng không gian Hubble đã chụp được một khung cảnh tuyệt đẹp của Tinh vân Prawn lơ lửng trong không gian sâu.

Tinh vân Prawn, chính thức được gọi là IC 4628, là một tinh vân phát xạ nằm cách Trái đất 6.000 năm ánh sáng, trong chòm sao Scorpius. Các tinh vân, hoặc các đám mây khí và bụi giữa các vì sao, hình thành sau các vụ nổ sao lớn.

Trải dài hơn 250 năm ánh sáng, IC 4628 được cho là một vườn ươm sao khổng lồ, nơi các ngôi sao mới đang hình thành. Các nhà khoa học phân loại nó là một tinh vân phát xạ vì khí của nó đã được cung cấp năng lượng hoặc ion hóa bởi bức xạ của các ngôi sao gần đó. Quá trình đó tạo ra các electron tái phát năng lượng đã hấp thụ dưới dạng ánh sáng hồng ngoại, theo một tuyên bố từ NASA .

Tuy nhiên, mắt người không thể phát hiện ra loại ánh sáng này, khiến IC 4628 trở nên vô cùng mờ nhạt đối với người quan sát từ Trái đất. Với vị trí thuận lợi của Hubble trong không gian và phạm vi máy ảnh của nó, kính thiên văn có thể quan sát cận cảnh cấu trúc của tinh vân, bao gồm các vùng sáng của khí phát sáng và sự hình thành sao chói lọi.

Trong hình ảnh Hubble gần đây, chụp một phần nhỏ vùng hình thành sao rộng lớn của tinh vân , các vòng xoáy bụi và khí màu đỏ cho thấy sự hiện diện của phát xạ ion sắt (Fe II).

Hình ảnh gần đây được chụp bằng Máy ảnh Trường rộng 3 của Hubble như một phần của sáng kiến ​​lớn hơn nhằm khảo sát các ngôi sao có kích thước trung bình và lớn vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, còn được gọi là tiền sao.

Theo tuyên bố của NASA, các nhà thiên văn học đã sử dụng độ nhạy hồng ngoại của Máy ảnh Trường rộng 3 của Hubble để tìm kiếm hydro bị ion hóa bởi ánh sáng cực tím của các tiền sao, phản lực từ các ngôi sao và các tính năng khác.

Theo Live Science
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.