TPO - Công ty Cổ phần Thương mại - Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng Bách Khoa Việt, một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn ở phía Nam vừa bị tạm dừng làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa do nợ thuế quá thời gian quy định.
TPO - Các doanh nghiệp đầu mối sẽ được quyền tự quyết định giá bán xăng dầu; cơ quan quản lý sẽ siết chặt hơn việc thuê kho của doanh nghiệp và thương nhân phân phối không được mua xăng dầu của nhau… là những đề xuất mới nhất của Bộ Công Thương liên quan đến kinh doanh xăng dầu.
TPO - Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo chỉ đạo của Chính phủ.
TPO - Việc điều hành giá xăng dầu vẫn được Bộ Công Thương duy trì quan điểm Bộ Công Thương là đơn chủ trì và phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá.
TP - Đến cuối năm 2023, tổng số tiền nợ thuế của người dân, doanh nghiệp (DN) trên cả nước gần 164.000 tỷ đồng, tăng 10,9% so với năm 2022. Kinh doanh xăng dầu, bất động sản, khoáng sản là những lĩnh vực có nhiều DN nợ thuế lớn.
TPO - Thống kê của Cục Thuế Thành phố Cần Thơ cho thấy, đến hết năm 2023, trên địa bàn có 151 đơn vị nợ thuế và các khoản nộp ngân sách Nhà nước tổng số tiền gần 2.000 tỷ đồng, trong đó có nhiều đơn vị kinh doanh xăng dầu với số tiền nợ thuế từ hàng chục tới hàng trăm tỷ đồng.
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, TS Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (tỉnh Trà Vinh), cho biết, sau 1 năm kể từ khi Nghị định 80 về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực, Bộ Công Thương mới đây có công văn gửi các Sở Công Thương, các địa phương lấy ý kiến đóng góp để sửa đổi những bất cập trong các nghị định về kinh doanh xăng dầu.
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khẳng định, cùng với quá nhiều bất cập trong quản lý thị trường xăng dầu hiện nay, việc để tồn tại những lỗ hổng về quản lý kéo dài đã khiến thị trường xăng dầu trở nên bất ổn và nảy sinh nhiều tiêu cực từ chính các cơ quan quản lý.
TP - Từ việc Bộ Công Thương ban hành thông tư không rõ ràng đã dẫn đến tình trạng thương nhân đầu mối mua bán xăng dầu tự mua hưởng phần lớn tiền chiết khấu/chênh lệch trong suốt 5 năm với số tiền khoảng 9.700 tỷ đồng, kéo theo chiết khấu của đại lý, cửa hàng bán lẻ bị giảm, thậm chí không còn. Đây là một trong những nguyên đại lý, cửa hàng bán lẻ bị lỗ, dừng bán, gây gián đoạn nguồn cung.
TPO - Trước hoạt động kinh doanh liên tục thua lỗ, Xuyên Việt Oil còn có những động thái khó hiểu trong hoạt động vay vốn, mua bán xăng dầu. Việc Bộ Công Thương rút giấy phép doanh nghiệp này vào ngày 11/8/2023 sau khi những dấu hiệu vi phạm pháp luật đã quá rõ ràng khiến nhiều người đặt nhiều câu hỏi có hay không việc bỏ lọt vi phạm trong nhiều năm?
TPO - Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày mai (14/12) được dự báo giảm theo xu hướng thế giới. Theo các doanh nghiệp, nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn, giá mặt hàng nhiên liệu có thể giảm 720-850 đồng/lít, đánh dấu lần giảm thứ 5 liên tiếp của mặt hàng nhiên liệu này.
TPO - Ngày 17/11, Bộ Công Thương cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95 và Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu với nhiều điểm mới.
TP - Theo dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện trình Chính phủ sau khi tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, thời gian điều chỉnh giữa hai đợt thay đổi giá bán lẻ xăng dầu sẽ được rút ngắn xuống còn 7 ngày và cố định vào thứ Năm hằng tuần.
TPO - Theo dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện trình Chính phủ sau tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, thời gian điều chỉnh giữa hai đợt thay đổi giá bán lẻ sẽ được rút ngắn xuống còn 7 ngày và cố định vào thứ Năm hàng tuần.
TP - Cùng với diễn biến chiết khấu xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đề xuất Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cần mạnh tay chỉnh đốn bất cập của thị trường, nhằm giảm những hạn chế do Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu mang lại. Nếu việc sửa đổi để giảm những hạn chế này không được làm triệt để, tình trạng thiếu nguồn cung có thể lặp lại.
TPO - Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở Hậu Giang vừa bị xử phạt gần 400 triệu đồng do có hành vi buôn bán 4.000 lít xăng giả và 6.000 lít dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.
TPO - Tối 3/8, Bộ Công Thương cho biết, thông tin từ một số cơ quan báo chí phản ánh việc Bộ chưa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu là không chính xác. Thực tế, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ vào ngày 18/7.
TPO - Trao đổi với PV Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, ngày 18/5 Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp để thẩm định lần cuối liên quan đến sửa đổi Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, trước khi trình Chính phủ phê duyệt. Dù không sửa quá nhiều nhưng có những điểm mang tính đột phá trong lần sửa đổi này.
TPO - Ngày 15/5, nhóm doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị sớm ban hành Nghị định mới về xăng dầu trong bối cảnh doanh nghiệp càng kinh doanh càng gặp nhiều khó khăn.
TP - Sau năm 2022 với nhiều biến động, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, thương nhân phân phối cho biết, kết quả kinh doanh đã khá thuận lợi, nhiều đơn vị có lãi trở lại. Các doanh nghiệp bán lẻ cũng xác nhận có lãi nhưng yêu cầu cần phân chia lợi nhuận hợp lý giữa các khâu.
TP - Đây là một trong 7 nội dung sửa đổi chính trong dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương hoàn tất trình Chính phủ phê duyệt.
TPO - Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ bỏ quy định "trước ngày 20 hàng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu và chủ động xem xét việc điều chỉnh theo quy định, bảo đảm sát với thực tiễn của thị trường và hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu".
TPO - Sáng 6/3, báo Tiền Phong tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Kinh doanh xăng dầu và bài toán đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia - Tiếng nói người trong cuộc”. Các cơ quan quản lý, đại biểu Quốc hội, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế sẽ cùng tham gia góp ý để sửa những lỗ hổng trong Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.
TP - Hàng loạt doanh nghiệp (DN) xăng dầu (từ doanh nghiệp nhập khẩu, đầu mối đến bán lẻ) đều “than” thua lỗ vì bị Nghị định 95 và Nghị định 83 về quản lý xăng dầu bó chặt. Nhiều DN kiến nghị cơ quan chức năng khi sửa đổi nghị định cần tháo gỡ nút thắt, để thị trường xăng dầu tránh nguy cơ rơi vào ngõ cụt.
TPO - Đã đến lúc bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu, trả thị trường theo cơ chế thị trường và phải càng sớm khắc phục những bất cập của thị trường, không để tình trạng càng sửa nghị định, doanh nghiệp càng bị bó cứng… là ý kiến của các chuyên gia kinh tế đóng góp cho dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu do VCCI và Bộ Công Thương nêu ra ngày 14/2.
TP - Đến nay, nhiều cây xăng bán lẻ ở nhiều địa phương vẫn dừng hoạt động với nhiều lý do khác nhau, trong đó, nguyên nhân phổ biến nhất là thua lỗ kéo dài.
TPO - Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng theo nhiệm vụ, quyền hạn tăng cường hoạt động quản lý kinh doanh xăng dầu; đặc biệt là rà soát việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.
TPO - Ngày 17/1, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng cùng đoàn công tác TP làm việc với một số doanh nghiệp (DN) xăng dầu đầu mối trên địa bàn về việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023.
TP - Theo thông tin mới nhất của Tiền Phong, cuộc kiểm tra gần đây của một đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương đã phát hiện nhiều doanh nghiệp xăng dầu đầu mối có những vi phạm quy định về dự trữ và đáp ứng hệ thống đại lý.
TP - Một trong những câu hỏi lớn với các doanh nghiệp mới được cấp phép gần đây là: Họ kinh doanh kiểu gì để có lãi khi hoạt động mua bán xăng dầu còn không tường minh?