Kiến nghị giảm thuế môi trường xăng E5, hoặc dùng lại xăng A92

TP - Cty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính và Công Thương xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng E5, hoặc cho sử dụng lại xăng RON 92 (A92), do thị trường tiêu thụ quá ít xăng sinh học.

Ông Trần Thế Truyền, Tổng Giám đốc Saigon Petro cho hay, hiện thuế BVMT với xăng sinh học (xăng E5) chỉ thấp hơn 5% so với mức thuế xăng khoáng. Bộ Tài chính đang lấy ý kiến tăng thuế BVMT với xăng khoáng lên 4.000 đồng/lít, còn xăng E5 lên 3.800 đồng/lít. Hiện giá bán lẻ xăng E5 chỉ thấp hơn xăng A95 khoảng 1.600 đồng/lít. “Mức chênh lệch này quá thấp, không khuyến khích sản xuất và sử dụng xăng E5”, ông Truyền lý giải.

Saigon Petro kiến nghị Bộ Tài chính tăng thuế BVMT xăng A95 lên 4.000 đồng/lít (tăng 1.000 đồng/lít so với hiện nay), đồng thời giảm thuế BVMT với xăng E5 thêm 500 đồng/lít. Từ đó tạo chênh lệch giá bán lẻ giữa 2 loại xăng trên 2.000 – 2.500 đồng/lít. Qua đó vẫn đạt mục tiêu khuyến khích dùng xăng E5, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, tạo đồng thuận trong xã hội...

Cùng kiến nghị trên, lãnh đạo Saigon Petro đề xuất, nếu việc giảm thuế BVMT với xăng E5 để giảm giá bán vẫn không khuyến khích được người dân sử dụng xăng E5, thì các bộ kiến nghị Chính phủ cho phép sử dụng lại xăng A92. Theo tính toán của Saigon Petro, trong 2 tháng đầu năm 2018 (từ ngày chính thức xóa sổ xăng A92), sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ chiếm 30%, trong khi xăng khoáng A95 chiếm tới 70% sản lượng bán ra.

MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.