Kích cầu nội địa 'hồi sinh' du lịch sau dịch COVID-19

Nhiều người dân bắt đầu đi du lịch khi các chương trình giảm giá, kích cầu nội địa khởi động sau dịch COVID-19.
Nhiều người dân bắt đầu đi du lịch khi các chương trình giảm giá, kích cầu nội địa khởi động sau dịch COVID-19.
TPO - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch số 1749 phát động Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" để đẩy mạnh nền du lịch nước nhà.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lu lịch vào cuộc

Sau thời gian cách ly xã hội, tính đến hôm nay, các hoạt động đều đang dần được đẩy mạnh trở lại. Sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19, đây là lúc cần đẩy mạnh các hoạt động để thúc đẩy sự phát triển kinh tế nước nhà. Trong số đó, du lịch cũng là một lĩnh vực quan trọng cần được chú ý. Để kích cầu du lịch nội địa, đồng thời tạo điều kiện cho người dân đi du lịch đến các vùng miền trong cả nước, mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 1749 phát động Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam". Thời gian thực hiện Chương trình này từ ngày 1/6 đến ngày 31/12/2020.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" tung ra trong thời điểm hiện nay được kỳ vọng thổi bùng thị trường du lịch nội địa đang dồn nén bấy lâu.

Theo ông Đức, một trong những mục tiêu của chương trình "Người VN đi du lịch VN" là đưa các doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không, dịch vụ du lịch... cùng ngồi lại với nhau để cho ra những mức giảm thật hấp dẫn, khuyến khích sự phấn khích của du khách lẫn tinh thần yêu nước của người Việt với cảnh đẹp quê hương, ủng hộ doanh nghiệp nội.

"Thông qua chiến dịch này, người dân biết được những tour giá rẻ, những điểm đến có nhiều ưu đãi dành cho họ. Từ sau dịch đến nay, nhiều người muốn đi du lịch nhưng họ thiếu thông tin, Tổng cục Du lịch hi vọng đứng ra phất ngọn cờ để các địa phương cùng thống nhất trong thông điệp và cách thức tổ chức du lịch sau dịch" - ông Đức nói và cho hay hiện đang có độ vênh giữa các địa phương trong tâm lý đón khách du lịch, nên đã xảy ra tình trạng "nơi mở cửa ít, nơi mở cửa nhiều", du khách đến bị lóng ngóng, tính an toàn lại không cao.

Trước đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) phối hợp với Hiệp hội Du lịch các địa phương đã thống nhất triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa trên phạm vi toàn quốc, từng bước chuẩn bị cho lữ hành quốc tế để phục hồi du lịch sau Covid 19. Dự kiến, Lễ phát động chương trình kích cầu ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam sẽ được tổ chức vào giữa tháng 5/2020.

Căn cứ vào tình hình thực tế và đề xuất của các địa phương, chương trình kích cầu được triển khai ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam. Cụ thể, khu vực phía Nam sẽ kết nối du lịch cả nước với đồng bằng Sông Cửu Long; vùng Đông Nam bộ (Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai…) để thúc đẩy du lịch khu vực này.

Theo Chủ tịch VITA Nguyễn Hữu Thọ, chương trình kích cầu nội địa là hết sức quan trọng để khôi phục du lịch, thời điểm này việc kích cầu nên hướng tới kéo dài thời gian lưu trú của khách tại một điểm, hạn chế di chuyển. Các sản phẩm từ du lịch biển, sinh thái, khám phá, văn hóa, lịch sử, ẩm thực… vô cùng phong phú đa dạng do tất cả các địa phương đều tham gia kích cầu, chắc chắn sẽ tạo sức hấp dẫn thu hút du khách.

Hãng lữ hành khởi động

Mới đây, hàng loạt các hãng lữ hành đưa ra các chương trình kích cầu,. Cụ thể, Vietrantour với  với các tour khởi hành từ ngày 14/5 và đều đặn đi vào cuối tuần với Bamboo Airways, hệ thống resort/hotel tại các điểm nghỉ dưỡng: Hà Nội – Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc. Đây là chương trình do Vietrantour và 4 đơn vị lớn tham gia, phù hợp với nhu cầu thị trường nghỉ dưỡng, ngắn ngày.

Theo Hanoi Redtour, tháng 5 cũng bắt đầu vào mùa du lịch hè nên các tuyến biển vẫn được Hanoi Redtours ưu tiên xây dựng và triển khai trong dịp này. Lịch trình tour từ 2 -4 ngày như Đà Nẵng, Tuy Hoà, Phú Quốc, Quan Lạn...với các dòng sản phẩm đa dạng từ tour trọn gói đến các gói combo (gói sản phẩm) bao gồm vé máy bay, khách sạn, dịch vụ đón tiễn sân bay... được nhiều du khách quan tâm. Do được hỗ trợ từ các nhà cung cấp dịch vụ, giá tour khuyến mại chỉ bằng 30-35% so với mức giá thông thường nhưng chất lượng vẫn đảm bảo.

Nhằm khởi động cho mùa du lịch hè, Vietravel Hà Nội giới thiệu bộ sản phẩm kích cầu nội địa giá giảm tới 50% áp dụng cho cả tour du lịch trọn gói, dịch vụ free and easy (F&E)... Nổi bật là combo 3 ngày 2 đêm bay Bamboo Airways, ở khách sạn 4 – 5 sao tại Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn có giá chỉ từ 2,75 triệu đồng; Tour du thuyền Hạ Long Paradise 5 sao trọn gói chỉ từ 3,5 triệu đồng…

Theo các chuyên gia, du lịch nội địa hiện là “cứu cánh” duy nhất cho các hãng hàng không Việt Nam và các công ty du lịch khi thị trường outbound (đưa người Việt Nam du lịch nước ngoài) và inbound (đón du khách nước ngoài du lịch Việt Nam) sẽ mất ít nhất 3 tháng mới bắt đầu đi lại kể từ khi thế giới hết dịch. Bởi dự báo, 18 tháng nữa mới có vắc-xin, nên trong thời gian này, du lịch sẽ duy trì trạng thái bình thường mới, xác định sống chung với dịch.

MỚI - NÓNG