Doanh nghiệp Việt Nam vẫn yếu khâu bán hàng

Doanh nghiệp Việt Nam vẫn yếu khâu bán hàng
TPO - Theo Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ nhiệm CLB Hàng Việt Nam chất lượng cao, bên cạnh chất lượng, tiếp thị và phân phối, bán hàng cũng là khâu khá yếu của Việt Nam. Chương trình bán hàng về nông thôn cho thấy điều này.
Doanh nghiệp Việt Nam vẫn yếu khâu bán hàng ảnh 1

Một số sản phẩm “Hàng Việt Nam chất lượng cao” của các công ty Dệt - May Việt Nam.  Ảnh: Phạm Yên

Các chương trình bán hàng về nông thôn thời gian qua được đánh giá mang hiệu quả khá tốt nhưng các doanh nghiệp dường như cũng chưa chú ý nhiều tới kỹ năng bán hàng cho các đối tượng này?

Thực ra, kỹ năng chính của người bán hàng chuyên nghiệp là hiểu khách hàng muốn gì, nhưng lâu nay, doanh nghiệp Việt Nam chưa có điều kiện, chuyên môn để làm việc này một cách căn cơ với nhiều lý do như không có tiền, không nhận thức rõ về nghiên cứu tâm lý, thị hiếu người tiêu dùng.

Thực tế, đây là chìa khóa để bán hàng thành công. Anh không biết người tiêu dùng muốn gì thì khó có hàng, mẫu mã, giá cả phù hợp để được chấp nhận.

Thứ hai, người bán hàng chuyên nghiệp phải biết chào hàng, tổ chức, định giá, đưa hàng đến người tiêu dùng, hệ thống hậu cần bán hàng hiệu quả.

Nhiều người cho rằng, việc đưa hàng Việt về nông thôn là giúp doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho do yêu cầu ở khu vực này hạn chế?

Chúng ta thường nói "tiền nào của đó". Dệt Thành Công, may AB, Việt Thy… là những công ty có cửa hàng lớn ở đô thị, với giá áo thun cho người trẻ ít khi dưới 80.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, khi đưa hàng về nông thôn, các doanh nghiệp này đều phải lựa chọn mặt hàng phù hợp với thị trường.

Có đặc điểm là hàng đưa về nông thôn màu sắc phải sặc sỡ hơn, hoa văn rõ hơn. Những màu nền nã đưa về nông thôn bán không được. Họ không cần chất liệu cầu kỳ: đũi, nilon, cotton, nhưng phải chịu được phèn, chịu được nước sông ở nông thôn và mức giá người tiêu dùng chấp nhận được. Việc này, các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu làm tốt.

Tôi thấy, các doanh nghiệp hiện đều quan niệm, trong bước đầu chiếm lĩnh lại thị trường nông thôn, nhiều khi không trông mong lãi nhiều, thậm chí chấp nhận bị lỗ và coi đó là chi phí tiếp thị, đầu tư... Tôi cho rằng, bán hàng về nông thôn mới là giai đoạn đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt Nam vẫn yếu khâu bán hàng ảnh 2
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ nhiệm CLB Hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh: Phạm Tuyên

Trong việc đưa hàng Việt về nông thôn, có ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp đang yếu về phân phối. Bà đánh giá thế nào về ý kiến này?

Thực tế, về nông thôn mới biết, mạng lưới bán hàng của Việt Nam yếu. Hàng hóa của địa phương không phải nhiều. Ví dụ, Bắc Giang không xa Hà Nội nhưng có người bán hàng nói với chúng tôi, hầu hết hàng dệt may ở chợ huyện là hàng Trung Quốc, chỉ có một ít hàng từ chợ đầu mối Tân Bình, TPHCM đưa ra.

Hiện, nhiều doanh nghiệp như Bitis, Kinh đô… đầu tư không nhỏ cho việc đưa hàng về nông thôn. Nhưng, mạng lưới phân phối về vùng sâu, vùng xa còn yếu và phải cố gắng bền bỉ. Trong đó, quan trọng là doanh nghiệp phải liên kết với nhau để chiếm lĩnh thị trường nông thôn.

Một số doanh nghiệp cũng cho rằng, thị trường Campuchia khá tiềm năng và nhiều doanh nghiệp bắt đầu thâm nhập thị trường này. Ý kiến của bà thế nào?

Nghiên cứu về bán lẻ gần đây cho thấy, trong xếp hạng hàng Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc, hàng Việt Nam đứng thứ hai. Sau hàng loạt hỗ trợ, hàng Việt Nam chất lượng cao đã có vị trí trên thị trường...

Hiện nay, có hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Campuchia, nhưng chủ yếu là đầu tư hàng chế biến nông sản, hoặc hỗ trợ nông dân nuôi cá, trồng lúa, cao su, cà phê.

Hàng công nghiệp được kêu gọi đầu tư sang Campuchia để hưởng ưu đãi thuế quan nhưng doanh nghiệp của ta chưa đưa nhiều cơ sở sản xuất sang, chủ yếu là chi nhánh và văn phòng đại diện và đưa máy móc sang.

Nỗ lực tiếp cận xây dựng mạng lưới phân phối của hàng Việt tại Campuchia ngày càng rõ nét hơn. Ở đô thị lớn, thương hiệu hàng Việt được người Campuchia biết đến nhiều.

Xin cảm ơn bà.

Phạm Tuyên thực hiện

MỚI - NÓNG
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng trở lạiảnh: NHƯ Ý
Phục hồi du lịch: Khách nội, khách ngoại tăng trở lại
TP - Gần nghìn khách quốc tế trở lại Việt Nam trong giai đoạn thí điểm hộ chiếu vắc xin. Một số địa phương ghi nhận dấu hiệu tươi sáng của khách nội địa. Các chuyên gia, người làm du lịch có thêm hy vọng để tiếp tục bàn giải pháp phục hồi ngành kinh tế xanh.
Một phụ nữ ngồi theo dõi sau tiêm vắc xin ở thành phố Quezon (Philippines) ngày 29/11. Ảnh: AP
Thế giới hợp lực nghiên cứu vắc xin chống Omicron
TP - Tổng thống Joe Biden nói việc biến thể mới Omicron lan đến Mỹ là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, ông cho rằng biến thể này chỉ đáng quan ngại chứ không phải là lí do để chúng ta hoảng sợ. Nhiều tập đoàn sản xuất vắc xin đang huy động lực lượng lớn để nghiên cứu điều chế vắc xin chống Omicron.

Có thể bạn quan tâm

Hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những trọng tâm của dự thảo Đề án Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế giai đoạn 2022-2023 Ảnh: Như Ý

Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế: Bộ, ngành đưa ra nhiều đề xuất

TP - Tại kỳ họp bất thường tới đây của Quốc hội, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận. Bộ KH&ĐT đã hoàn thiện dự thảo chương trình trình Chính phủ, tập trung vào các nhóm trọng tâm: phòng, chống dịch bệnh; an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp; kích cầu đầu tư công; quản lý điều hành, đảm bảo cân đối vĩ mô, kiểm soát lạm phát…
Công nhân hồi hương dễ dàng tìm được việc làm tại các khu, cụm công nghiệp của Bắc GiangẢnh: Quốc Hưng

Giữ lao động về từ vùng trọng điểm

TP - Nhiều lao động Bắc Giang từ các khu kinh tế trọng điểm phía Nam về quê tránh dịch đang được các doanh nghiệp địa phương mời gọi đi làm. Chính quyền địa phương cũng ra sức kết nối, tạo điều kiện để giữ chân lao động.
Những hành khách đầu tiên trên chuyến thẳng thường lệ Việt - Mỹ đầu tiên.

Khai thác đường bay thẳng thường lệ Việt – Mỹ

TPO - Sáng 29/11, chuyến bay VN98 của Vietnam Airlines đã hạ cánh tại sân bay San Francisco, đánh dấu chuyến bay thẳng thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ được đưa vào khai thác. Hiện, đây cũng là hãng hàng không duy nhất của Việt Nam được Mỹ cấp phép thực hiện các chuyến bay thường lệ giữa hai nước.