Đề Toán lớp 10 TPHCM thực tiễn, chú trọng năng lực đọc hiểu của học sinh

Học sinh TPHCM thi Toán sáng ngày 3/6
Học sinh TPHCM thi Toán sáng ngày 3/6
TPO - Theo nhiều giáo viên, đề Toán vào lớp 10 TPHCM năm nay giảm nhiều đánh đố mà theo xu hướng thực tiễn, giải quyết vấn đề, nhiều học sinh sẽ đạt từ 7-8 điểm....

Sáng nay (3/6), hơn 80.000 học sinh TPHCM tiếp tục bước vào kỳ thi lớp 10 với bài thi môn Toán. Kết thúc bài thi, nhiều học sinh hào hứng, vui tươi vì đề thi nhẹ nhàng.

Nhận định về đề thi, thầy Trần Tuấn Anh, giáo viên dạy Toán một trường THPT ở TPHCM cho rằng, đề Toán vào lớp 10 TPHCM năm nay vẫn theo cấu trúc đề năm 2018 và có phần hay hơn.

"Đề thi đã giảm nhiều đánh đố mà theo xu hướng thực tiễn, vận dụng kiến thức, giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Nhiều học sinh sẽ đạt từ 7-8 điểm....", thầy Tuấn nhận định.

Phân tích kỹ hơn, Tiến sĩ Phạm Ngọc Hưng, Giáo viên Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá tổng thể, đề gồm 8 bài toán lớn (120 phút) gồm các dạng bài quen thuộc: bài 1 là vẽ đồ thi hàm số, bài 2 là ứng dụng Viet, bài 3 là bài toán thực tế yêu cầu cao với học sinh về kĩ năng đọc hiểu, bài 4 là bài về hàm số bậc nhất (tương đương bài số 3 năm 2018), bài 5 là dạng tính tiền, bài 6 về hình không gian, bài 7 về giải bài toán bằng cách lập phương trình, bài 8 về góc nội tiếp đường tròn.

Mỗi bài toán có các ý nhỏ sắp xếp theo thứ tự dễ đến khó. có những bài đến 3 ý hỏi, trong đó các bài toán sử dụng ngữ liệu của các môn: Vật lí, Địa lí... Nội dung các câu hỏi có sự liên môn và liên cấp giữa các cấp học, không còn xuất hiện các câu hỏi quá khó, mang tính hàn lâm toán học như: bất đẳng thức và cực trị, quỹ tích hình học. Thay vào đó là những câu hỏi mang tính thực tiễn, để kiểm tra, đánh giá năng lực của các thí sinh như: năng lực đọc hiểu, năng lực phân tích và lập luận toán học...

Nhận định chi tiết, thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán tại HOCMAI cho biết:
• Bài 1,2: dạng thức quen thuộc năm 2018, ở mức cơ bản, học sinh có thê hoàn thành tốt.
• Bài 3: Là dạng bài cho biểu thức biểu diễn mối quan hệ giữa các đại lượng, có yếu tố thực tiễn. Học sinh cần đọc hiểu các dữ kiện trong đề bài để tìm được hướng làm bài. Dạng toán đề bài cho sẵn công cụ và công thức tính, học sinh chỉ cần hiểu và áp dụng công thức để giải toán mà không cần phải ghi nhớ. Đây là một xu hướng ra đề hiện đại giảm bớt sự ghi nhớ về mặt công thức mà coi trọng kiểm tra tính tư duy và kĩ năng đọc hiểu. 
• Bài 4: Là câu hỏi có tính liên môn, sử dụng ngữ liệu của môn Vật lí hỏi về vấn đề có tính thực tiễn. Câu hỏi không khó, học sinh chỉ cần sử dụng kiến thức về hàm số bậc nhất là có thể hoàn thành.
• Bài 5: Là bài toán về kinh tế, mức độ khó giảm nhẹ so với câu 5 của đề năm 2018.
• Bài 6: Là bài toán có sử dụng dữ liệu môn Địa lí, có tính ứng dụng thực tiễn. Đây là bài được đánh giá khó hơn chút về hình cầu học sinh sẽ dễ bị lúng túng khi mới đọc đề. Nhưng chỉ cần bình tĩnh đọc kĩ để bài và xử lý từng vấn đề thì có thể dễ dàng làm được.
• Bài 7: Là dạng Giải bài toán bằng cách lập PT và hệ PT, tuy nhiên dữ liệu được cho rất gần gũi với thực tiễn (vấn đề mức ca-lo tiêu thụ của con người) làm cho bài toán trở nên mềm mại và gần gũi.
• Bài 8: Dạng thức câu hỏi tương tự năm 2018.

Nhìn chung, đề thi có cấu trúc tương tự đề thi năm 2018. Đề không khó về mặt tính toán nhưng đòi hỏi học sinh phải có khả năng đọc hiểu và phân tích. Phần hình học nhẹ nhàng, học sinh chỉ cần nắm kiến thức cơ bản là có thể giải quyết được trọn vẹn. Để làm tốt được đề bài này, học sinh cần có kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng tính toán rất tốt. Một số bài toán có dạng khá mới sẽ làm khó học sinh như bài 3 và bài 6.  Học sinh đạt trung bình phổ điểm từ 6-7,5. Học sinh có kỹ năng tính toán tốt có thể đạt 8-9 điểm. Điểm 10 sẽ hiếm.

Dưới đây là bài giải môn Toán lớp 10 TPHCM

Đề Toán lớp 10 TPHCM thực tiễn, chú trọng năng lực đọc hiểu của học sinh ảnh 1
Đề Toán lớp 10 TPHCM thực tiễn, chú trọng năng lực đọc hiểu của học sinh ảnh 2
Đề Toán lớp 10 TPHCM thực tiễn, chú trọng năng lực đọc hiểu của học sinh ảnh 3
Đề Toán lớp 10 TPHCM thực tiễn, chú trọng năng lực đọc hiểu của học sinh ảnh 4
MỚI - NÓNG
Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu kết luận, sáng 1/12/2021. Ảnh: TTXVN
Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc với Đảng Đoàn MTTQ Việt Nam
Ngày 1/12, tại Hà Nội, Đoàn kiểm tra số  của Bộ Chính trị do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn, đã làm việc với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Có thể bạn quan tâm

Lương thấp, nhiều giáo viên dạy thêm để tăng thu nhập. Ảnh minh họa

Lương giáo viên quá thấp, bao giờ có lương mới?

TPO - Vấn đề dạy thêm xuất phát từ thực trạng là lương của giáo viên quá thấp, rất nhiều giáo viên coi dạy thêm như kế mưu sinh. Có đại biểu quốc hội cho rằng, cần nhìn thẳng vào vấn đề này để giải quyết thấu đáo. Qua hai năm đại dịch vừa rồi, giáo viên cũng cần cứu trợ.
Đề tài nghiên cứu về giáo dục phải giải quyết được vấn đề thực tiễn đặt ra. Ảnh: Diệp An

Nghiên cứu về khoa học giáo dục xa rời thực tế?

TP - Tại Diễn đàn Hà Nội lần thứ nhất về khoa học giáo dục và sư phạm (Hafpes 2021) do Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức mới đây, các chuyên gia cho rằng, rất nhiều đề tài nghiên cứu về khoa học giáo dục không xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn.