Đề nghị truy tìm tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá ở Hoàng Sa

Thuyền trưởng Phạm Phú Thành kể lại sự việc và mong muốn công luận toàn thế giới lên tiếng phản đối hành động vô nhân đạo của tàu cá nước ngoài.
Thuyền trưởng Phạm Phú Thành kể lại sự việc và mong muốn công luận toàn thế giới lên tiếng phản đối hành động vô nhân đạo của tàu cá nước ngoài.
TPO - Sáng ngày 7/5, ông Ngô Tấn, Chủ tịch Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam cho biết: Đã có báo cáo gửi Trung ương Hội nghề cá về việc tàu cá của ngư dân Thăng Bình (Quảng  Nam) bị tàu nước ngoài đâm chìm ở Hoàng Sa.

Trung ương Hội nghề cá cũng đã có văn bản gửi cơ quan chức năng, đề nghị truy tìm tàu nước ngoài đã đâm chìm tàu QNa 95959 và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Theo báo cáo của Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam vào lúc 23h ngày 3/5, tàu QNa 95959 do ông Phạm Phú Thành ở tại xã Bình Minh, Thăng Bình làm thuyền trưởng đang hành nghề câu mực khơi tại khu vực đông bắc Hoàng Sa, trên tàu có 34 thuyền viên thì bị một tàu nước ngoài đâm chìm. Sau đó, tàu QNa 94998 do ông Phạm Phú Trung (cùng ngụ tại xã Bình Minh) làm chủ đang hành nghề gần đó đã nhanh chóng đến hiện trường để ứng cứu, tìm vớt và đưa 34 ngư dân lên tàu, sau đó hướng về Đà Nẵng.

Được tin, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II tại Đà Nẵng đã điều động tàu SAR ra hướng Hoàng Sa liên lạc gặp tàu QNa 94998 đón 34 ngư dân bị đâm chìm về đất liền. Chiều ngày 5/5 tàu SAR 412 đã đưa các ngư dân bị nạn về đến Đà Nẵng. Toàn bộ tài sản tàu cá, trang thiết bị, ngư lưới cụ và gần 30 tấn mực sản phẩm khô đánh bắt được của tàu cá QNa 95959 đã thiệt hại hoàn toàn.

Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam đề nghị Trung ương Hội nghề cá Việt Nam cần lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành động vô nhân đạo của tàu cá nước ngoài đối với ngư dân và tàu cá Việt Nam và kêu gọi sự hỗ trợ các nhà hảo tâm giúp bà con ngư dân và chủ tàu Phạm Phú Thành giảm bớt khó khăn do tàu cá bị đâm chìm. UBND các cấp xem xét có chính sách hỗ trợ ngư dân tàu cá bị nạn để ngư dân và chủ tàu sớm khôi phục tài sản vật chất và tinh thần nhằm tiếp tục ra khơi đánh bắt theo nghề truyền thống, khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền trên vùng biển Hoàng Sa, Việt Nam. Đồng thời, các cơ quan chấp pháp trên biển của Việt Nam cần tăng cường các hoạt động tuần tra bảo vệ ngư dân an toàn bám biển sản xuất.

Ngày 6/5, Trung ương Hội nghề cá Việt Nam cũng đã có văn bản số 49 gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao báo cáo về sự việc. Theo đó, Trung ương Hội nghề cá Việt Nam cực lực lên án và phản đối hành động vô nhân đạo nói trên, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, gây thiệt hại lớn đến tài sản của ngư dân đang khai thác thủy sản trên biển. Đề nghị cơ quan chức năng của Việt Nam cần truy tìm tàu nước đã đâm chìm tàu cá QNa 95959, yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ngư dân, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân Việt Nam trong các hoạt động trên biển, kiên quyết, kịp thời phối hợp ngăn chặn và xử lý những hành động tương tự để ngư dân Việt Nam yên tâm ra khơi bám biển sản xuất.

Đề nghị truy tìm tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá ở Hoàng Sa ảnh 1

34 ngư dân tàu cá QNa 95959 trở về trong niềm vui của người thân.

Như Tiền Phong đã thông tin, chiều ngày 5/5, tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực II tại Đà Nẵng đã đưa 34 thuyền viên tàu QNa 95959 bị tàu nước ngoài đâm chìm khi đang đánh bắt ở Hoàng Sa vào bờ an toàn. Trở về từ cõi chết, các ngư dân đều hoảng loạn, bất bình trước hành động vô nhân đạo của tàu nước ngoài.

Ông Phạm Phú Thành (1966, trú tại xã Bình Minh, Thăng Bình, Quảng Nam) thuyền trưởng tàu QNa 95959 bơ phờ, hốc hác khi về đến bờ. Một đời bám biển, trải qua bao sóng gió trên biển Hoàng Sa, ông không thể ngờ rằng đời mình lại đối diện với giây phút kinh hoàng, thập tử nhất sinh đến vậy. Tàu chìm, khối tài sản trị giá 5 tỷ đồng đã nằm xuống biển, ông đau xót vô cùng nhưng ông bảo rằng: may mắn là anh em bạn thuyền vẫn nguyên vẹn trở về

Ông Thành kể lại: vào khoảng 23h ngày 3/5, khi tàu ông đã thả 31 thúng cho 31 ngư dân đi câu mực tại tọa độ 19 – 00`N, 114 – 00`E thì phát hiện một tàu nước ngoài to lớn bằng vỏ thép, có màu xám mà ông nghi ngờ là tàu Hải cảnh. Phát hiện tàu lạ, ông cho tàu chạy né tránh được khoảng 2 hải lý thì bất ngờ tàu này đâm mạnh làm tàu ông chìm ngay sau đó. Lúc bị đâm, chỉ có ông Thành cùng con trai Phạm Phú Nhân (20 tuổi) và ngư dân Võ Thanh Trung (26 tuổi) ở lại trên tàu. Cú đâm bất ngờ vào lúc nửa đêm nên ông Thành chỉ biết cầm bộ đàm thông báo cho anh em đang đi câu mực rằng: tàu đã bị đâm, sắp chìm, anh em quay lại khẩn trương.

“Sau khi tàu bị đâm và chìm, tôi hét lớn gọi con trai và Trung nhanh thoát ra ngoài. Khoảng 10 phút sau tàu chìm hẳn chỉ còn nổi giàn đèn mực, cả ba bám trên đó, chờ anh em chèo thúng về. Lúc đó, tôi chỉ biết kêu cứu nhưng tàu nước ngoài sau khi đâm chìm tàu tôi dừng cách đó mấy hải lý không thèm cứu vớt. Một lúc sau họ bỏ đi, mặc cho chúng tôi kêu gào, khóc thét thảm thiết” ông Thành nghẹn ngào kể.

Đến 1h sáng ngày 4/5, chiếc thúng đầu tiên mới về lại vị trí tàu chìm, cả ba mừng rỡ vì được cứu sống. 8h sáng ngày 4/5, lần lượt 30 ngư dân còn lại mới chèo thúng quay về hết. Ai cũng hoảng loạn và lo sợ nhìn nhau và khấn cầu. Rất may, đến khoảng 9h ngày 4/5, tàu cá QNa 94998 do Ông Phạm Phú Trung (cùng trú tại xã Bình Minh) đánh bắt gần đó phát hiện 31 thuyền thúng dập dềnh trên biển nên đến vớt và đưa toàn bộ 34 ngư dân lên tàu. Lúc này ai cũng đã lả đi vì đói và khát.

MỚI - NÓNG