TPO - Trước tình trạng xâm nhập mặn diễn ra nghiêm trọng ở các tỉnh miền Tây, Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động bố trí ngân sách và huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác nhằm bảo đảm nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho người dân.
TPO - Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đang có 3 điểm yếu là hạ tầng du lịch, nguồn nhân lực du lịch và cơ chế điều phối liên vùng. Thực tế, sản phẩm du lịch của vùng đơn điệu, chậm đổi mới, thiếu sáng tạo.
TP - Sau loạt phóng sự “Miền Tây quay quắt giữa hạn mặn” phản ánh những khó khăn mà người dân đang đối mặt trong mùa hạn, mặn khốc liệt, báo Tiền Phong tổ chức hội thảo: “Sống chung” với hạn, mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long vào sáng 27/3 tại TP Cần Thơ, nhằm chia sẻ các giải pháp thích ứng với hạn, mặn trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
TPO - Tiếp tục hành trình ý nghĩa của dự án Living Well, đúng Ngày Nước thế giới, Tập đoàn Keppel và báo Tiền Phong đã khánh thành hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn tặng người dân vùng hạn, mặn tại hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh.
TPO - Thay vì tìm đủ cách ngăn xâm nhập mặn vào mùa khô ở Đồng bằng sông cửu Long chỉ để phát triển các loại cây trồng, vật nuôi vùng nước ngọt, sẽ phù hợp và bền vững hơn bằng giải pháp "sống chung" hạn, mặn, chuyển đổi sản xuất theo mùa, thuận theo tự nhiên trong vùng.
TPO - Ông Mark Harbers - Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nguồn nước Hà Lan - cho rằng Việt Nam và Hà Lan có chung một thách thức là vấn đề biến đổi khí hậu, nước biển dâng cao dẫn đến ngập mặn; vấn đề gánh nặng đô thị hóa, công nghiệp hóa. Những bất cập trên đòi hỏi sự nỗ lực của các ngành kinh tế ở mỗi nước.
TPO - Từ đầu tháng 2 đến nay, các tỉnh miền Tây đang chật vật ứng phó với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, sụt lún, sạt lở đất nghiêm trọng trong mùa khô - một mùa khô được dự báo nghiêm trọng hơn trung bình nhiều năm, và chưa có dấu hiệu sẽ kết thúc sớm.
TPO - Hạn hán và xâm nhập mặn tiếp tục ảnh hưởng trên diện rộng tại các tỉnh ven biển miền Tây, tạo áp lực lớn lên các địa phương lo nước ngọt sinh hoạt cho dân. Dự báo, mùa khô năm nay còn 2 đợt xâm nhập mặn lớn, trong khi tại Bến Tre xâm nhập mặn đã tương đương với mùa khô năm 2016 - đợt hạn mặn lịch sử ở miền Tây.
TP - Mới bước vào đầu mùa khô nhưng sự khắc nghiệt của thời tiết khiến nhiều vùng ở Tây Nguyên và ĐBSCL đứng trước tình trạng hạn hán gay gắt và nguy cơ cháy rừng.
TPO - Hạn hán, xâm nhập mặn ở một số địa phương Đồng bằng sông Cửu Long đang diễn biến khá phức tạp, trên sông Hậu độ mặn lấn sâu vào đất liền khoảng 50km tới địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Trong khi trên sông Tiền, do xâm nhập mặn tới sớm và tăng đột biến, Tiền Giang phải đóng cống ngăn mặn sớm hơn dự kiến nửa tháng.
TPO - Hòa chung không khí sôi nổi của ngày hội tòng quân đang diễn ra trên khắp cả nước, sáng 27/2, các địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đã đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân, đưa thanh niên lên đường nhập ngũ.
Công trình cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu trị giá hơn 5.000 tỷ đồng đã cơ bản hoàn thành. Cùng với cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, đây là công trình được kỳ vọng giúp mảnh đất Chín Rồng "cất cánh".
Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang diễn ra mới đây với chủ đề “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt”. Sự kiện là cơ hội quảng bá các thế mạnh sản xuất, chất lượng hạt gạo và tạo đà thúc đẩy cho thương mại lúa gạo Việt Nam.
TPO - "Với 43 triệu tấn lúa sẽ thu được 5 triệu tấn vỏ trấu, làm được hàng triệu tấn polymer sinh học, đem lại lợi nhuận từ 3 - 3,5 tỷ USD", Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn nói, đồng thời khẳng định con số này được đảm bảo "khả thi" bởi chuyên gia công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực này.
TPO - Theo Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh - Giám đốc Trường Chính sách công và quản lý Fulbright, cần có tư duy mới về vấn đề an ninh lương thực, cởi bỏ "vòng kim cô" bảo đảm an ninh lương thực để Đồng bằng sông Cửu Long có nguồn lực phát triển.
TPO - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, Hậu Giang sẽ thực hiện 5 đột phá chiến lược là “Một tâm - Hai tuyến - Ba thành - Bốn trụ - Năm trọng tâm”.
TP - Theo ông Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hệ thống logistics khu vực ĐBSCL thiếu tính liên kết đồng bộ, hạ tầng không đáp ứng nhu cầu thực tế. Phần lớn các dịch vụ logistics chỉ dừng lại ở từng hoạt động riêng lẻ nên thường gây ra chậm trễ, chi phí phát sinh cao.
TPO - Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2 kết nối hai tỉnh Bến Tre - Trà Vinh được bổ sung vào danh mục dự án thuộc Nghị quyết “Thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ”. Nghị quyết này vừa được Quốc hội khóa XV biểu quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 6.
TPO - PGS.TS Lê Anh Tuấn - Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên, Đại học Cần Thơ cho rằng, hiện nay đang mất cân đối cung cầu nghiêm trọng trong sử dụng cát. Theo ông Tuấn, nhu cầu tăng, cung giảm gây “tổn thương” không nhỏ đến sự phát triển của ngành xây dựng.
TPO - Theo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường, dù đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) đã hình thành nhiều chuỗi liên kết nhưng thiếu tính bền vững, vẫn còn tình trạng “bẻ kèo” hợp đồng khi giá cả thị trường thay đổi.
TPO - Theo ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, diễn đàn Mekong Connect 2023 nhằm thúc đẩy, giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động thương mại, lưu thông hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành.
TP - Hằng năm, từ khoảng tháng 6 Âm lịch, các làng nghề phục vụ mùa nước nổi ở vùng biên giới Tây Nam trở nên nhộn nhịp. Tuy nhiên, những năm gần đây, lũ thấp, nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt khiến làng nghề trở nên thoi thóp, đìu hiu.
TPO - Do thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam quay trở lại khai thác thị trường nội địa. Việc liên kết mở rộng, khai thác thị trường trong nước được đẩy mạnh trong thời gian qua.
TPO - Chiều 6/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng có phần trả lời chất vấn liên quan đến dự án nạo vét luồng Định An (sông Hậu) nhằm khơi thông tuyến vận tải thuỷ huyết mạch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
TPO - Sau 20 năm hành nghề ở TPHCM, bác sĩ Trần Chí Cường rời trung tâm đô thị lớn nhất nước về Cần Thơ đầu tư một bệnh viện hiện đại chuyên về đột quỵ với mong muốn cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân ở các tỉnh miền Tây.
TP - Do ảnh hưởng của El Nino, lượng mưa thiếu, mức độ sử dụng nước trên khu vực thượng nguồn tăng nên khả năng thiếu nguồn nước ngọt trong mùa khô 2023-2024 ở ĐBSCL là rất lớn, dự báo xâm nhập mặn đến sớm và sâu hơn trung bình nhiều năm.
TP - Theo một số chuyên gia, để từng bước tháo gỡ những điểm nghẽn vận tải thuỷ cho ĐBSCL, cần có sự phối hợp, hỗ trợ, hình thành hệ thống bến thuỷ nội địa hợp lý, đẩy mạnh liên kết logistics giữa các địa phương, thành lập các kho tập kết, lưu giữ, trung chuyển hàng hoá, hướng tới việc phục vụ một cảng biển trong khu vực.
TP - Dẫn chứng sự chênh lệch chi phí khi vận chuyển hàng hóa theo hai đường thủy và bộ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), ông Nguyễn Văn Nhựt - Tổng Giám đốc Công ty CP Hoàng Minh Nhật (Cần Thơ) cho biết, mỗi tấn hàng vận chuyển bằng đường thủy từ Cần Thơ lên cảng ở TPHCM hết khoảng 130.000 đồng, trong khi nếu đi đường bộ tốn khoảng 380.000 đồng, gấp gần 3 lần.
TPO - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu thực tế, giai đoạn trước khi thu ngân sách đạt mốc 10 nghìn tỷ, tốc độ phát triển của thành phố Cần Thơ rất nhanh, nhưng khi đạt mốc này thì "cứ loanh quanh", không thoát được cái "bẫy" thu ngân sách 10 nghìn tỷ.
TPO - Theo chuyên gia WWF Việt Nam, nếu tiếp diễn tình trạng khai thác như hiện nay (từ 35 -55 triệu m3/năm), trữ lượng cát đáy sông ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ cạn kiệt vào năm 2035.