TPO - Tối 14 tháng Giêng (ngày 23/2) hàng trăm người dân đổ về chùa Phúc Khánh (tổ đình Phúc Khánh, Đống Đa, Hà Nội) để tham dự lễ cầu an hay trước đây gọi là lễ dâng sao giải hạn. Thời tiết Hà Nội chìm trong mưa mù không ảnh hưởng đến số lượng người đổ về chùa Phúc Khánh.
TP - Không chỉ có chen lấn xô đẩy, lễ hội dần biến đổi vì người dân đặt nặng sự cầu xin hơn chiêm bái, vãng cảnh. Những lễ giải hạn, dâng sao, lễ cầu an trị giá cả trăm triệu đồng không hiếm. Các chuyên gia văn hóa nhận định, quá nặng cầu cúng, xin lộc, lễ hội sẽ mất đi ý nghĩa vốn có.
TP - Một dạo tôi mải miết đi tìm xem ngôi chùa nào “nghèo nhất Việt Nam”, nhưng thực tình tìm chưa ra. Có thể do chưa đủ “duyên”? Để được gặp lại cảnh trí thuở ấu thơ từng bắt gặp nơi chùa làng mái tranh vách đất, nơi các ông sư bà vãi cần mẫn cấy cày trên những mảnh ruộng tam bảo làm ra hạt gạo tự nuôi sống mình.
TP - Nhiều vụ việc trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo diễn ra với hình thức ngày càng tinh vi, kín đáo và khó phát hiện. Để ngăn ngừa những biến tướng này, bên cạnh việc xử phạt quyết liệt, các tổ chức tôn giáo cần thông tin mạnh mẽ hơn đến người dân về những hành vi trái tôn giáo, tín ngưỡng.
TP - Giáo hội Phật giáo Việt Nam sớm hướng dẫn các chùa, cơ sở tự viện tổ chức lễ cầu an trực tuyến, tránh mê tín dị đoan. Các đại lễ dâng sao giải hạn dần chuyển dịch sang cầu an trực tuyến để thích ứng sau hơn hai năm dịch bùng phát.
TPO - Khác hoàn toàn với hình ảnh nghìn người dân Thủ đô tràn xuống lòng đường, vái vọng từ xa trong ngày lễ cầu an, dâng sao giải hạn, chùa Phúc Khánh năm nay không còn đông đúc, người hành lễ ngồi thoải mái, cầu nguyện tại sân chùa Phúc Khánh (Đống Đa, Hà Nội) với chiếc khẩu trang trong những ngày đầu năm mới 2020.
TP - Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nêu tinh thần thực hiện lễ cầu an theo hướng trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan.
TPO - “Chúng tôi mong cơ quan truyền thông tiếp tục đồng hành để giúp người dân nhận thức đúng các giá trị văn hóa, tránh bị lợi dụng, trục lợi”, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ bày tỏ mong muốn.
TP - Câu chuyện xếp hàng lũ lượt dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh (Hà Nội) và không được phép thiếu một đồng khi đóng tiền cho “dịch vụ” này đã và đang đặt ra vấn đề có hay không việc “mua bán” tâm linh. Theo các chuyên gia, có một thực tế đáng buồn hiện nay là ngày càng có nhiều người dân mê muội, tốn tiền cho lễ chùa, dâng sao, giải hạn. Trong khi đó, số tiền thu được trong hoạt động này nằm ngoài tầm quyền soát của cơ quan nhà nước.
TP - Dù chưa có văn bản chính thức về dâng sao giải hạn tràn lan tại các chùa hiện nay, Hoà thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định “không khuyến khích nhà chùa dâng sao giải hạn”.
PGS.TS Phạm Lan Oanh (Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Hà Nội) cho rằng việc dâng sao giải hạn là một sáng tạo văn hóa của người dân, phản ánh ước vọng một năm mới tốt đẹp hơn.
TP - Không ít người tu hành đã khẳng định: Ngày vía Thần Tài hay dâng sao giải hạn không xuất phát từ đạo Phật. Dâng sao giải hạn không giải được hạn, ngày vía Thần Tài chỉ “béo” người kinh doanh vàng…. Song những năm gần đây, niềm tin vào sức mạnh hư ảo vẫn bùng phát mạnh mẽ, không có dấu hiệu nào cho thấy sự thoái trào.
TP - 14/2 năm nay trùng ngày lễ tình yêu Valentine và ngày Thần Tài, cộng với kỳ dâng sao giải hạn trước đó, những thứ “khủng” mà các sự kiện này tạo ra đã khiến nhiều nhà nghiên cứu phản ứng gay gắt. Họ gọi những hiện tượng đó là: Đám đông bị “dắt mũi” và sự mê tín quá đà!
TP - Dòng người đội mưa, kê ghế ngồi lòng đường vái vọng vào Tổ đình Phúc Khánh (Hà Nội) trở thành hình ảnh quen thuộc mỗi mùa dâng sao giải hạn, dù nhiều bậc chân tu và các chuyên gia cảnh báo về sự cuồng tín này.
Các nhà tu hành cho rằng trong giáo lý nhà Phật không có việc cúng sao giải hạn, đối với Phật giáo, không có ngày xấu, ngày đẹp, sao xấu, sao tốt như nhiều người lầm tưởng.
TPO - Cũng như mọi năm, đại lễ dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh (Hà Nội) luôn thu hút hàng nghìn người đến đăng ký, dâng lễ và cầu bình an tại chùa.
TP - Không biết từ khi nào người dân Hà Nội đã (buộc phải) quen với hình ảnh hàng ngàn người tràn kín lòng đường Tây Sơn mỗi khi mùa dâng sao giải hạn về. Và thế là diễn ra cảnh tréo ngoe, bạn có thể bị công an xử lý nếu bất cẩn khi tham gia giao thông trên đoạn đường gần đó, nhưng với người lấn chiếm lòng đường thì lại được công an cắt cử bảo vệ!
TP - Người dân ngang qua cầu vượt Ngã Tư Sở những ngày đầu năm luôn chứng kiến cảnh tắc nghẽn, do nghìn người tràn ra đường vây kín tổ đình Phúc Khánh dâng sao giải hạn. Dù các nhà nghiên cứu và chuyên gia lên tiếng về tục dâng sao giải hạn sai lầm hiện nay, nhưng sự cuồng tín của người dân không hề giảm.
TPO - Tối 15/2 (mùng 8 tháng Giêng), hàng nghìn người ngồi dưới đường Tây Sơn phía trước cổng chùa Phúc Khánh (Hà Nội) để làm lễ dâng sao giải hạn và cầu bình an cho gia đình.
Tối 27/8 (tức 14/7 âm lịch), tổ đình Phúc Khánh tổ chức Đại lễ Vu Lan – Phả độ Gia tiên thu hút hàng nghìn người dân tham dự lễ. Tuy không đông như lễ dâng sao giải hạn vào đầu năm nhưng cảnh ùn tắc cũng đã xảy ra tại đây trong khoảng hơn một giờ.
Tối 4/3 (tức 14 tháng Giêng âm lịch), chùa Phúc Khánh (Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội) tổ chức “Đại lễ cầu an cho mọi gia đình”. Dịp đầu năm, nhất là vào rằm tháng Giêng, hàng vạn lượt người đến chùa làm lễ cầu an, dâng sao giải hạn.
Tối 26/2 (mùng 8 tháng Giêng), hàng nghìn người ngồi kín một đoạn đường Tây Sơn trước cổng chùa Phúc Khánh, TP Hà Nội để làm lễ dâng sao giải hạn và cầu bình an cho gia đình. Đây là khóa lễ của những người bị sao La Hầu chiếu mệnh.
Chùa Bà Đá có pho tượng Phật lạ? Đầu năm Giáp Ngọ, tin này loang ra khiến dân tình xôn xao. Tôi đến chùa Bà Đá ở số 3 phố Nhà Thờ, Hà Nội, tận thấy pho tượng “lạ” ấy, và gặp sư trụ trì, mới hay tượng lạ mà quen.