​Quận Tây Hồ (Hà Nội)

Chính quyền điện tử giúp dân giảm 70% thời gian chờ đợi

Cán bộ một cửa phường Thụy Khuê Vũ Thu Giang hướng dẫn người dân truy cập dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Anh Trọng.
Cán bộ một cửa phường Thụy Khuê Vũ Thu Giang hướng dẫn người dân truy cập dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Anh Trọng.
TP - Để giải quyết các thủ tục hành chính, lâu nay người dân Hà Nội đang phải đến cơ quan công quyền ít nhất ba lần và chờ cả tháng. Tuy nhiên thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, đến nay 100% trụ sở chính quyền tại quận Tây Hồ được “điện tử” hóa, giúp nhiều thủ tục hành chính người dân chỉ cần ngồi nhà “bấm nút” là được hẹn đến làm việc, lấy kết quả.

Từ 15 ngày chờ đợi giảm còn 5 ngày

Thay vì đến trụ sở phường hỏi thủ tục, sau đó xin bản khai về nhà điền các thông tin để làm giấy khai sinh cho con, vừa qua anh Nguyễn Văn Bảo công dân ở tổ dân phố số 4 phường Thụy Khuê đã vào trang “Dịch vụ công trực tuyến” của quận Tây Hồ để đăng ký khai sinh cho cậu con trai mới sinh. Sau khi vào trang web, anh được hướng dẫn đầy đủ các giấy tờ liên quan đến khai sinh, làm bảo hiểm và nhập hộ khẩu. Với các thủ tục giấy tờ của bố mẹ như sổ hộ khẩu, chứng minh thư, giấy chứng sinh của con… anh Bảo cho biết, chỉ cần Scan hoặc chụp lại bằng điện thoại sau đó gửi file ảnh, kèm bản khai thông tin theo mẫu đến địa chỉ trên hệ thống là xong. “Tất cả việc này tôi chỉ làm trong vòng khoảng 30 phút, sau đó bấm “Send/Gửi” là hoàn thành. Khoảng 30 giây đến 1 phút sau, tôi nhận được thông báo của tổng đài (qua mail hoặc số điện thoại theo thông tin đăng ký-PV) rằng dịch vụ công trực tuyến đã nhận được thông tin, mời công dân trong vòng 5 ngày làm việc đến trụ sở phường nơi cư trú để giải quyết thủ tục hành chính”, anh Bảo chia sẻ.

Đến thời gian hẹn, anh Bảo đã lên UBND phường Thụy Khuê và đưa thông tin (mã số hẹn) cùng với những giấy tờ bản gốc có liên quan cho cán bộ phụ trách một cửa giải quyết. Tại đây chỉ hơn một tiếng đồng hồ chờ đợi, ngoài giấy khai sinh, anh Bảo còn nhận được cả thẻ bảo hiểm y tế, chứng thực nhập khẩu cho con. Như vậy chỉ một lần di chuyển đến trụ sở phường, anh Bảo đã giải quyết được 3 việc quan trọng cho con trai mới sinh. Theo anh Bảo, trước đây khi anh đi khai sinh cho con gái thứ nhất, anh phải đi lại ít nhất 3 lần (gồm: lấy bản khai, nộp bản khai và các giấy tờ kèm theo, đến nhận kết quả), sau đó mất ít nhất 15 ngày chờ đợi, đó là chưa nói mỗi lần đến phải xếp hàng cả buổi mới đến lượt, nay anh chỉ ngồi nhà đăng ký, chờ 5 ngày (giảm khoảng 70% thời gian chờ đợi trước đó) và mất 1 lần đi lại để có kết quả.

Cùng với khai sinh, hiện các thủ tục hành chính người dân đang giao dịch nhiều nhất như giấy phép cho các hoạt động liên quan đến vỉa hè - lòng đường, xây - sửa nhà ở riêng lẻ  (đối với cấp quận); khai tử, đăng ký kết hôn, hộ tịch - hộ khẩu, xác nhận hôn nhân, đăng ký giám hộ (đối với cấp phường)… đều được tất cả cơ quan chính quyền trên địa bàn quận Tây Hồ ứng dụng bằng Dịch vụ công trực tuyến trên máy tính hoặc thiết bị di động cầm tay (Ipad).

Là giờ hành chính, nhưng khác với cảnh người dân đứng ngồi, chờ làm việc ở bộ phận một cửa (BPMC) thường thấy ở nhiều phường trên địa bàn Hà Nội, thời điểm 16 giờ ngày 25/8, BPMC UBND phường Thụy Khuê (Tây Hồ) chỉ lác đác người dân. Tuy nhiên, trong nhật ký giải quyết công việc chiều 25/8, BPMC phường này đã giải quyết cả trăm hồ sơ. Phụ trách BPMC phường Thụy Khuê chiều 25/8, bà Nguyễn Thị Việt Hà, Phó chủ tịch UBND phường Thụy Khuê cho biết, đa số các giao dịch tại phường hàng ngày thông qua trực tuyến, với những trường hợp người dân có mặt ở trụ sở phường là đến nhận kết quả hoặc những người chưa quen sử dụng máy tính.

Cũng theo bà Hà, với việc điện tử hóa hầu hết các thủ tục hành chính tại phường, ngoài giảm số lần đi lại, thời gian chờ đợi cũng được giảm xuống. Riêng các thủ tục liên quan đến hiếu - hỷ, theo quy định một ngày phải giải quyết nhưng tại phường lâu nay người dân đăng ký qua mạng hoặc đến khai báo trực tiếp đều được ưu tiên giải quyết ngay, với ngày cuối tuần hoặc nghỉ lễ, phường đã phân công cho công an làm xác nhận cho người dân.

Chính quyền điện tử giúp dân giảm 70% thời gian chờ đợi ảnh 1 Trang chủ Dịch vụ công trực tuyến thành phố Hà Nội đang được 100% trụ sở chính quyền quận Tây Hồ triển khai.

100% người dân đồng tình

Đánh giá về việc thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” của thành phố Hà Nội trên địa bàn quận, ông Nguyễn Đình Khuyến, Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, ngay từ đầu năm 2017, UBND quận đã xây dựng kế hoạch triển khai. Theo ông Khuyến, trọng tâm của công tác cải cách hành chính năm 2017 trên địa bàn quận là tạo sự chuyển biến đột phá về kỷ cương, kỷ luật hành chính, hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ.

Đề cập đến kết quả 6 tháng đầu năm, ông Khuyến cho hay, trên lĩnh vực cải cách hành chính, UBND quận đã chỉ đạo phòng Nội vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ các nội dung của Năm kỷ cương hành chính 2017. Đến nay, 8/8 (100%) phường trên địa bàn quận đã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo mạng chung của quận. “Trong 6 tháng đầu năm nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của quận đã tiếp nhận 4.552 trường hợp, đã giải quyết 4407 trường hợp (đạt 98,2%; cấp phường tiếp nhận 21.361 trường hợp, đã giải quyết 21.320 trường hợp (đạt xấp xỉ 100%)”, ông Khuyến thông tin.

Với công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết trực tuyến (dịch vụ công trực tuyến mức độ 3), ông Khuyến cho rằng, quận đã tập trung giải quyết đối với 6 nhóm thủ tục hành chính tư pháp. Đến nay, theo đánh giá sơ bộ, hệ thống dịch vụ công mức độ 3 đã được triển khai với số lượt người dân sử dụng dịch vụ cấp quận đạt 100%, cấp phường đạt 85%.

Thông tin về cải cách hành chính trong thời gian tới, ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ khẳng định, quận tiếp tục thực hiện chương trình ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin nhằm cải cách triệt để công tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn. Trước mắt, quận tập trung triển khai có hiệu quả Đề án Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin quận Tây Hồ giai đoạn 2017 - 2018 đã được HĐND quận thông qua. Đề án là cơ sở để giúp quận nâng cao hiệu quả làm việc nói chung và giải quyết thủ tục hành chính nói riêng tại các đơn vị, phòng, ban chuyên môn. Với lộ trình từ nay đến cuối năm 2017, quận tiếp tục duy trì và hoàn thiện loại hình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 44 nhóm thủ tục hành chính ở cấp quận và phường. Song song với đó, quận cũng tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận để triển khai “Năm kỷ cương hành chính 2017” một cách nghiêm túc và hiệu quả nhất.

MỚI - NÓNG