Biến tướng trào lưu câu like trên Facebook

TPO - Từ tháng 3 năm nay, giới trẻ Việt rầm rộ chia sẻ trào lưu "#nói là làm". Tuy nhiên, càng về sau càng biến tướng với nhiều dòng trạng thái phản cảm, hành động lố bịch. 

Cách đây ít ngày, tài khoản facebook có tên N.T. (24 tuổi, sống tại TP.HCM) đã có phát ngôn gây sốc “nói là làm”. Theo đó, thanh niên này cho biết sẽ tẩm xăng và tự thiêu rồi nhảy xuống cầu Tân Hóa (TP.HCM) nếu nhận được 40.000 like (thích).

Đến khoảng 23h ngày 21/9, mạng xã hội bất ngờ lan truyền clip một thanh niên tẩm xăng, châm lửa rồi nhảy xuống kênh được cho là của N.T như đã nói trước đó. Hành động này khiến nhiều người bàng hoàng và không ít bình luận chỉ trích gay gắt sự nông nổi của N.T.

Nói về câu chuyện này, Á hậu Thùy Dung chia sẻ: “Thùy Dung vô tình đọc một bài viết về hành động của chàng trai N.T và sau khi biết được lý do thì Thùy Dung cảm thấy sốc.

Sốc bởi trò đùa dại dột và sốc bởi mặt trái của việc chìm đắm vào mạng xã hội. Thùy Dung thật sự tức giận trước hành động thiếu suy nghĩ trên, nhất là từ một người thanh niên trẻ và khỏe mạnh.

Bản thân Dung rất buồn khi hành động đó không chỉ nguy hiểm đối với chính cuộc sống của chàng trai này, mà còn tác động lên suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ. Bởi lẽ có rất nhiều lượt like ủng hộ anh thực hiện hành vi điên rồ này. Sắp tới, Thùy Dung lo sợ nhiều người sẽ thực hiện theo cách tương tự để “câu” like hay để nổi tiếng.

Đây có thể xem là một hồi chuông báo động cho lối sống và cách sử dụng không đúng mạng xã hội. Thùy Dung hi vọng mọi người hãy cùng lan tỏa thông điệp: mạng sống rất đáng quý và chúng ta chỉ có thể sống một lần, đừng xem nhẹ và đốt cháy cuộc sống thật để đổi lấy những biểu tượng ảo trên mạng xã hội”.

Biến tướng trào lưu "Nói là làm"

Từ tháng 3 năm nay, giới trẻ Việt rầm rộ chia sẻ trào lưu "#nói là làm". Tuy nhiên, càng về sau càng biến tướng với nhiều dòng trạng thái phản cảm, hành động lố bịch. Ví dụ như: một cô gái trẻ kêu gọi 7k like, 77 bình luận, 777 share sẽ thoát y chạy 7 vòng quanh trường Đại học Công nghệ Sài Gòn. Hay một nam thanh niên từng tuyên bố nếu đủ 60k like, 15k share sẽ mặc quần lót nhảy xuống và uống hết một ca nước sông… Dần dần sự khác biệt, phát ngôn sốc trở nên liều lĩnh và điên rồ hơn như hành động tẩm xăng, tự thiêu của N.T.  

Biến tướng trào lưu câu like trên Facebook ảnh 2
Biến tướng trào lưu câu like trên Facebook ảnh 3

Tuy nhiên, điều đáng nói, sự nông nổi, ngông cuồng của một bộ phận giới trẻ được khích lệ bằng những nút like, share trên mạng xã hội bởi đám đông hiếu kì và vô cảm. Khi N.T đăng status mong muốn có 40.000 lượt like để thực hiện hành động tẩm xăng tự thiêu rồi nhảy cầu có lẽ không thể ngờ được chỉ sau 23 giờ đăng, status đã nhận được gần 90.000 lượt thích và hơn 5.600 lượt chia sẻ. Hành động đó chứng tỏ điều gì?

Có lẽ trước khi clip tẩm xăng tự thiêu xuất hiện, N.T chỉ là một thanh niên quen “sống ảo” và phát ngôn gây sốc để gây sự chú ý. Nhưng không ngờ, đến nước phải “nói là làm” trước sự khích bác và sức ép của dư luận, N.T đã hành động dại dột. Không phải là sức ép khi hàng trăm người tụ tập ở kênh Tân Hóa chờ đợi màn tự thiêu của N.T? Rồi đám đông ra về trong thất vọng khi điều họ chờ đợi không tới?

Sau sự việc này, N.T đương nhiên là nhân vật hứng nhiều “gạch đá” của dư luận nhất cho hành động sốc nổi, thiếu suy nghĩ của mình. Nhưng những “anh hùng bàn phím” vừa rao giảng đạo đức, vừa nhanh tay like, share cổ vũ cho những hành động điên rồ đó có đáng bị lên án?

MỚI - NÓNG