Nuông chiều hung thần

Nuông chiều hung thần
TP - Xe container mỗi lần gây TNGT thường gây hậu quả thảm khốc, nhưng khi có quy định yêu cầu tài xế phải có bằng FC đúng hạn thì các doanh nghiệp vận tải container lại phản ứng dữ dội nhất.

> 'Ớn lạnh' tài xế xe container

Dư luận vẫn còn nhớ, vài năm trước trước đây, khi tình trạng xe container “hung thần”, tài xế nghiện hút gây tai nạn, Bộ GTVT đã quy định phải học nâng bằng lái lên hạng FC, gần như đồng loạt nhiều doanh nghiệp đã phản ứng. Hành động phổ biến của các doanh nghiệp vận tải container là viện lý do tài xế không có bằng FC nên ngừng vận chuyển hàng gây ứ đọng ở cảng, hoặc kiến nghị bằng văn bản thông qua hiệp hội vận tải. Và, Bộ GTVT đã phải kiến nghị lên cấp cao hơn lùi thời gian xử phạt.

Dù quy định đã đưa vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Mọi việc rối tung lên khi đến hạn tiếp theo buộc phải có bằng FC, nhưng doanh nghiệp vận tải container lại tiếp tục yêu cầu lùi thời gian xử phạt vì cận ngày mới cho tài xế đi học nâng hạng. Các trung tâm đào tạo phải dạy cấp tốc. Chưa bao giờ người ta thấy cảnh học nâng cấp bằng FC dễ và tài xế được “chiều chuộng” đến thế.

Trên thực tế, bằng FC chủ yếu bổ sung thêm kiến thức dạng đạo đức lái xe và một số kỹ năng khác. Tức là, trước sự nghênh ngang của các “hung thần”, cơ quan chức năng thấy cần thiết phải bổ sung thêm kiến thức để kiềm chế nguy cơ gây TNGT của các xe container.

Sự việc xảy ra tương tự khi Bộ GTVT quy định về thời hạn lắp thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen) cho các loại phương tiện giao thông đường bộ. Đã có tiền lệ từ những phản ứng và được lùi nên các doanh nghiệp nại ra đủ lý do. Ngay cả quy định xe khách đường dài không đón khách tuỳ tiện dọc đường cũng bị doanh nghiệp vận tải phản ứng dữ dội.

Liên hệ với vụ tai nạn thảm khốc tại Bình Thuận trong cuộc họp báo chiều tối 8-11, Vụ trưởng Vận tải Trần Ngọc Thành cho biết, theo quy định từ ngày 1-7 vừa qua, các xe container phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Như vậy, căn cứ để xử lý vụ tai nạn thảm khốc kia không khó. Bởi vì mọi ghi nhận về tốc độ, quy định tài xế không lái xe liên tục quá 4 giờ và 10 giờ/ngày... đều được hộp đen lưu lại.

Trên thực tế, Bộ GTVT gần đây có nhiều biện pháp mạnh nhằm kiểm soát các phương tiện cơ giới đường bộ. Ngoài hộp đen, tới đây Tổng Cục Đường bộ VN còn đổi bằng lái xe thông minh (lưu giữ các thông tin cá nhân, số lần vi phạm...).

Vấn đề ở chỗ, tất cả các quy định nhằm bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho người tham gia giao thông trên cần phải được thực thi nghiêm túc. Không thể tiếp tục nuông chiều các “hung thần” xa lộ mãi được.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.