Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết bước đầu đã xác định một số nguyên nhân ở các công trình có biểu hiện kém về chất lượng, trong đó có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. “Về cơ bản, ảnh hưởng của chất lượng là không lớn” - ông Trường nói, đồng thời cho biết thêm đoàn công tác do Bộ trưởng Đinh La Thăng thành lập sẽ kiểm tra, tập trung xử lý và thông báo kết quả cho báo chí thời gian tới.
Với hư hỏng mặt đường đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, thứ trưởng Bộ GTVT cho biết đoàn kiểm tra của bộ sẽ kiểm tra tìm nguyên nhân và có bước xử lý tiếp theo.
Với hiện tượng hư hỏng lớp bêtông nhựa phủ mặt cầu Thăng Long, theo ông Trường, bêtông nhựa phủ mặt cầu dùng công nghệ mới. Tuy nhiên, do vừa làm vừa học hỏi nên khó đảm bảo chất lượng trong khi cầu Thăng Long đã sử dụng gần 30 năm. Bộ trưởng đã giao đoàn công tác xác định chính xác nguyên nhân và mời các nhà khoa học đưa ra giải pháp cụ thể. Qua kiểm tra tổng thể không phát hiện tiêu cực, không phát hiện quy trình làm sai nên chưa kỷ luật ai.
Về hiện tượng lớp bêtông nhựa trên mặt cầu Thanh Trì lún lõm, ông Trường cho biết đã giao Ban quản lý dự án Thăng Long và mời Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra. Việc kiểm tra cho thấy chủ yếu do trồi lún phần nhựa mặt cầu, còn nền móng cầu không có vấn đề gì.
Với dự án đường tránh TP Hà Tĩnh bị hư hỏng, ông Trường nói dự án này do Tập đoàn Sông Đà thực hiện theo hình thức BOT. Bộ GTVT đã yêu cầu Tập đoàn Sông Đà sửa chữa, nếu không khắc phục được kịp thời, bộ sẽ dừng việc thu phí của đơn vị này.
Theo Tuấn Phùng
Tuổi Trẻ