Ở các tuyến còn lại gồm Kim Mã, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Giải Phóng, các phương tiện vẫn lưu thông bình thường do các công tác chuẩn bị phân làn vẫn chưa xong.
Lý giải cho việc không thực hiện được việc phân làn theo đúng dự kiến, ông Cường cho rằng, những công việc liên quan để phân làn ba tuyến phố trên chưa hoàn thành nên không thể tách ôtô, xe máy, xe đạp đi theo tuyến đường riêng vào ngày mai.
Theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, do lực lượng chức năng chưa được chuẩn bị kỹ và các yếu tố kỹ thuật khác để người điều khiển phương tiện giao thông nhận biết làn đường riêng biệt cũng chưa hoàn thiện nên chỉ phân làn được hai trong tổng số năm tuyến được chọn.
"Công tác sơn sửa dải phân cách giữa các làn đường bị chậm do yếu tố thời tiết mưa kéo dài đã ảnh hưởng đến việc tổ chức phân làn. Việc có tách làn trên nhiều tuyến phố hay không phụ thuộc vào tiến độ kẻ, vẽ đường trong đêm 19 - 9," ông Tân đánh giá.
Ông Tân cũng khẳng định, khi nào tất cả các công tác chuẩn bị cho việc phân làn được hoàn thiện thì Hà Nội sẽ tiến hành phân làn trên các tuyến phố được chọn thí điểm.
Vào những ngày qua, trên các tuyến phố sẽ được phân làn, công việc sơn, sửa, kẻ vạch và cắm biển báo đường dành riêng cho ô tô, xe máy, xe đạp đang được gấp rút thực hiện.
Tuy nhiên, với kinh nghiệm sau những lần thí điểm trước đó, ông Tân cho rằng, Hà Nội sẽ không phân làn đường một cách cứng nhắc. Tại các điểm giao cắt trên các tuyến đường thí điểm, các phương tiện có thể sử dụng làn đường của nhau để giảm xung đột.
Theo Sở Giao thông Vận tải, tiêu chí lựa chọn các tuyến đường phân làn giao thông chủ yếu tập trung vào các tuyến phố có đủ điều kiện về hạ tầng giao thông và ý thức của người dân tương đối cao.
Trước đó, Hà Nội từng thực hiện thí điểm phân làn giao thông theo phương tiện ba lần: năm 2003 với tuyến Kim Mã; năm 2006 với tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt; năm 2009 với tuyến Giải Phóng. Tuy nhiên, hiện nay, trên các tuyến này vẫn chưa thực hiện được việc phân làn theo phương tiện.
Lý giải cho việc không thực hiện được phân làn các tuyến đường đã được thí điểm, ông Tân cho rằng, do lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường lớn, phức tạp nên việc lưu thông theo làn của các dòng phương tiện, đặc biệt trong giờ cao điểm khó thực hiện.
Thừa nhận thực tế hạ tầng giao thông không thể đạt chuẩn khi phân làn cho các phương tiện, ông Tân cho rằng, Hà Nội cũng không thể làm khác hơn bởi muốn phân làn tốt thì chiều dài giao cắt phải có cự ly nhất định, mới đủ điều kiện cho các phương tiện nhập tách làn.
Theo quy định khi tiến hành phân làn, mỗi chiều đường sẽ được phân thành các làn dành riêng cho ôtô, và xe đạp, xe máy. Nếu đi không đúng phần đường, làn đường quy định, người điều khiển ôtô bị phạt 1 - 1,4 triệu đồng; người đi môtô, xe máy, xe thô sơ bị phạt 100.000 - 200.000 đồng. Riêng các cán bộ, công chức, viên chức vi phạm sẽ bị gửi danh sách về nơi công tác để phối hợp xử lý. Người vi phạm công tác tại các cơ quan trực thuộc thành phố còn bị gửi thông báo về Sở Nội vụ để đánh giá thi đua hằng năm của từng cơ quan. |
Vietnam+