> Doanh nghiệp Việt đua nhau sang Myanmar đầu tư
Theo ông Hà, các DN Việt Nam có nhiều cơ hội vào thị trường Myanmar bởi độ mở của nền kinh tế Myanmar. Nếu so sánh về tiềm năng và sức hấp dẫn còn lớn hơn Lào và Campuchia. Myanmar có nhiều điểm tương đồng về thể chế và văn hóa, thân thiện với Việt Nam.
Số liệu thống kê của AVIM cho thấy, về đầu tư, trước năm 2009 chưa có dự án nào của Việt Nam được triển khai và chỉ có 2 DN Việt Nam thiết lập văn phòng đại diện tại Myanmar. Nhưng đến nay đã có 23 DN thành lập Công ty, văn phòng đại diện tại đó. Có 4 dự án của Việt Nam được cấp phép đầu tư với tổng giá trị gần 600 triệu USD.
“Hiện đang có 18 dự án của Việt Nam đang nghiên cứu, hoàn thiện các thủ tục xin cấp phép đầu tư với vốn đầu tư dự kiến hơn 600 triệu USD trong các lĩnh vực ngân hàng, nông nghiệp, trong cây công nghiệp và hàng tiêu dùng, may mặc, vật liệu xây dựng. Nếu đến được Myanmar, Việt Nam sẽ giải quyết được cả thị trường Bangladesh và phía Nam Ấn Độ từ đó có thể hình dung độ lớn của thị trường này. Vấn đề đặt ra cho DN Việt Nam là phải xác định được phương hướng đầu tư và giữ tâm thế đến bền vững, dài hạn, đừng ăn xổi ở thì”, ông Hà nói.