Bé Hoàng trú tại tổ 59, phường Hoà Thuận Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
Hoàng tỏ ra lanh lợi và nghịch ngợm nhưng lại khá nhút nhát trước mặt người lạ. Chỉ đến khi đủ độ thuyết phục, em mới ngồi vào bàn và đọc tờ Tiền phong số ra ngày 14/10 để chứng tỏ khả năng đặc biệt của mình.
Bất kỳ dòng nào chúng tôi chỉ tay vào, em đều đọc vanh vách, lưu loát và không sai. Khi gặp chữ viết tắt (như: LĐ - TB&XH, TAND...) và một số từ nước ngoài, em đọc không được nên bỏ qua, hoặc đánh vần từng âm tiết một.
Đặc biệt như bài “Sống đẹp và làm giàu trên đất cao nguyên” (trang 7) em chỉ đọc hết chưa đầy chục phút. Ngay đến các con số hàng trăm nghìn em vẫn không chịu thua.
Đưa tờ giấy trắng, chúng tôi đọc thử một tin để em chứng tỏ khả năng viết. Vừa đọc dứt lời đã thấy em viết rất đẹp và khá nhanh, còn cười nghịch ngợm “chữ này quá dễ”.
Bác của Hoàng từ quê Thái Bình vào phụ giúp gia đình, kể: “Lúc mới vào đây, tôi thấy quyển sách tập viết lớp 1 để trên bàn, liền lấy và tập cho cháu đánh vần, tập viết. Nhưng lại thấy cháu nói cháu biết hết rồi, tôi không tin nên đọc thử cho cháu viết, và giờ nó đã viết đến bài 66 trong sách Tiếng Việt lớp 1”.
Ngạc nhiên hơn khi Hoàng tiếp tục chứng tỏ khả năng làm toán của mình. Chúng tôi đưa ra các phép tính: 90x3-20, em chỉ lẩm nhẩm tính rồi điền ngay kết quả 250. Tiếp đến các phép tính: 33x17 = 561, 42x36 = 1512.... Thậm chỉ cả phép tính 3 chữ số 352x245 = 86.240 em cũng làm thành thạo và đánh vần bằng chữ “tám mươi sáu nghìn, hai trăm bốn mươi”.
Hai cuốn vở ô li của em dùng để làm toán và tập viết giờ đã đầy những phép tính và những bài tập viết do em làm.
Anh Lê Ngọc Hải (39 tuổi, quê Thái Bình) - ba của Hoàng, cho biết “Chúng tôi thấy trong sách Toán lớp 3 chỉ có đến các phép tính 3 hoặc 4 chữ số cho một con số, nhưng khả năng của cháu có thể làm đến 3 chữ số cho 3 con số. Nhưng chúng tôi không cho cháu tự học thêm nữa vì không biết những phương pháp cần thiết. Hiện tại, cháu mới chỉ được hướng dẫn bảng tính từ 1- 6 mà thôi”.
Theo anh Hải, bé Hoàng sinh nặng 3,8kg, chế độ dinh dưỡng cũng không có gì đặc biệt. Thế nhưng hơn 2 tuổi, Hoàng đã viết được các chữ cái, đến lúc 3 tuổi đòi ba mẹ mua sách về để cháu đọc.
Cứ tưởng cháu chỉ vòi vĩnh, ai ngờ cậu bé đọc một mạch các chữ, con số làm cả nhà ngỡ ngàng. Càng ngày, cháu càng đọc thông, viết thạo, làm được các phép toán khó. Hoàng cũng chỉ đến lớp mẫu giáo được vài tuần rồi đòi về vì cháu hay thắc mắc: “Mọi cái con biết rồi, sao cứ bắt con học ?”.
Đặc biệt, Hoàng có khả năng nhớ rất nhanh và rất lâu. Chỉ cần đọc qua 5 lần là em có thể nhớ được các số điện thoại, có thể nhớ và phân biệt được hơn chục lá cờ khác nhau...
Tuy nhiên, gia đình em không khỏi trăn trở: “Cháu chuẩn bị bước vào lớp 1, việc học lớp nào gia đình không đòi hỏi, chỉ mong Sở GD&ĐT và các ngành chức năng xem xét cho phù hợp để qua đó có thể phát huy được khả năng của cháu hay không ...”.
Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Hoa - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết với những trường hợp như thế, nếu gia đình có kiến nghị chúng tôi sẽ phải thành lập hội đồng để kiểm tra, xem xét. Khả năng của các em như thế là rất đặc biệt. Tuy nhiên, phải xác định được đó có thể là khả năng đột xuất rồi sau này sẽ phát triển bình thường, nên việc học nhảy lớp sẽ làm các em không theo kịp sau này. Chủ trương chung là nên học đúng lớp, đúng tuổi... |