Tình nguyện viên đa năng

Tình nguyện viên đa năng
TP - 300 tình nguyện viên (TNV) gây ấn tượng đặc biệt tại Festival Huế bởi sự đa năng, thân thiện, nhiệt huyết.

Các bạn được lựa chọn từ hơn 2.000 hồ sơ và phải qua vòng phỏng vấn, viết tự luận về Huế, tập huấn các kỹ năng tổng hợp. Lần đầu tiên làm TNV Festival nên Mai Ngọc Anh (ĐH Ngoại ngữ) luôn lo lắng. Cô đảm trách liên lạc viên cho đoàn nghệ thuật Mông Cổ với 18 người nhưng chỉ có 2 người biết bập bõm tiếng Anh. Nền văn hóa của xứ sở thảo nguyên và sa mạc cũng là thử thách lớn với Ngọc Anh.

Gần 1 tháng, ngày nào Ngọc Anh cũng ôm cuốn từ điển Anh - Mông Cổ. Ngôn ngữ hình thể cũng được Ngọc Anh sử dụng tối đa để giao tiếp với những nghệ sĩ Mông Cổ không biết tiếng Anh. “Có hôm ở nhà mình chúc ngủ ngon bằng tiếng Mông Cổ. Nhiều người khuyên mình nên đi làm hướng dẫn viên du lịch Mông Cổ sẽ rất đắt sô”, Ngọc Anh kể.

Nguyễn Đức Ri (Khoa Du lịch - ĐH Huế) đã có kinh nghiệm làm TNV festival lại có nghiệp vụ du lịch nhưng không chủ quan. Ri tranh thủ đi học kỹ năng mềm về thuyết trình, giao tiếp, làm việc nhóm... Bạn bè gọi Ri là Mr Kỹ năng sống. “Mình rất mừng khi được nhiều du khách khen TNV thạo kỹ năng và thân thiện. Qua đó mới thấy tầm quan trọng của kỹ năng mềm”, Ri chia sẻ.

Nguyễn Hoàng Anh Dũng (ĐH Khoa học) có dịp trổ tài làm bác sĩ. Đêm khai mạc, một du khách người Anh do sơ ý vấp phải đèn chiếu sáng, bàn chân bị tứa máu. Ông Tây nhấp nha nhấp nhổm, hoài nghi về cách sơ cứu của Dũng. Bằng lối giao tiếp thông minh, kiến thức sơ cứu tốt, Dũng khiến ông Tây an tâm, đã cầm máu vết thương và gọi taxi đưa ông Tây đến bệnh viện. “Festival là dịp học hỏi nhiều kinh nghiệm và kiến thức”, Dũng nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.